svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ ต้องล่าช้า เหตุมีคนไม่คืนพื้นที่

29 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าการสร้างด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ แห่งที่ 2 ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ล่าสุดต้องล่าช้าออกไป เหตุผู้ครอบครองที่ดินหลวง 1 รายไม่ยอมคืนพื้นที่ให้

ผอ.แขวงทางหลวงตาก 2 อ.แม่สอด จ.ตาก สนิท ทองมา บอกว่า การก่อสร้างอาคาร 7 แห่ง มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท บริเวณจุดที่สร้างด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพไทย - เมียนมาร์ แห่งที่ 2 ท้ายบ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ต้องหยุดชะงักมานาน เนื่องจากผู้ครอบครองพื้นที่และใช้ประโยชน์ในที่ดินกว่า 33 ไร่ คือ นายแก้ว อินทรัตน์ ไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำให้ไม่สามารถก่อสร้างอาคารได้

โดยที่ผ่านมาได้ใช้วิธีการปรองดอง เจรจากัน และมีการเสนอจ่ายเงินค่าขนย้าย ให้กับนายแก้ว ในส่วนที่สามารถแสดงเอกสารได้ เป็นเงินประมาณ 6 ล้านบาท ซึ่งหากนายแก้ว ถอนฟ้องคดีต่อธนารักษ์พื้นที่ตาก และสำนักงานที่ดินจังหวัดตาก สาขาแม่สอด และยอมเจรจาตกลงรับข้อเสนอค่าชดเชยก็น่าจะมีแนวทางที่ชัดเจนขึ้น ทั้งนี้แขวงการทางตากได้รอมานานแล้ว และได้รับผลกระทบกับการทำงาน จึงจำเป็นที่จะต้องเข้าไปดำเนินการในพื้นที่ ที่นายแก้วครอบครองเร็วๆ นี้

สำหรับที่ดินดังกล่าว กรมธนารักษ์ ได้มอบพื้นที่ให้ กรมทางหลวง เพื่อสร้างด่านพรมแดน หรือบริเวณเชิงสะพาน ซึ่งขณะนี้ในส่วนของการสร้างถนน และสะพาน เกือบจะแล้วเสร็จ 100% แล้ว ในส่วนของทางพื้นที่ฝั่งเมียนมา คาดว่า น่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนเมษายน 2560 ซึ่งเป็นระยะทาง ที่ลึกจากชายแดนเข้าไป 4 กิโลเมตร

logoline