svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"กุหลาบขาว" พลังหญิงบนเวทีแกรมมี่

29 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลดี้ กากา กับเคลลี่ คล้ากสัน นำทีมศิลปินหญิงแสดงพลังหญิงในงานประกาศรางวัลแกรมมี่ ที่เปรียบเสมือนรางวัลออสการ์แห่งวงการดนตรี ด้วยการใช้ดอกกุหลาบสีขาวเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหว #TimesUp

การใช้สัญลักษณ์กุหลาบขาว ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก "suffragettes" หรือการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิสตรีของผู้หญิงในสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2455 และเพื่อสนับสนุนโครงการรณรงค์ต่อต้านการคุกคามทางเพศในยุคปัจจุบันอย่าง #Time'sUp และ #Me Too โดย เลดี้ กากา, ไรอัน ซีเครสต์, อีฟ, ริตา โอรา ซินดี้ ลอเปอร์, ลานา เดล เรย์สติง, ชักกี้ และแซม สมิธ ต่างก็อยู่ในกลุ่มเซเล็บที่พกดอกกุหลาบขาวมางาน ทั้งที่ทำเป็นเข็มกลัดติดเสื้อและถือติดมือมา ส่วนเจมส์ คอร์เดน พิธีกรบนเวที ก็ติดกุหลาบขาว ตอนที่เขาเดินบนพรมแดง

นับเป็นปรากฎการณ์ล่าสุด หลังจากเหล่านักแสดงระดับแถวหน้าของวงการฮอลลีวู้ดพร้อมใจกันสวมชุดดำในงานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำ เลดี้ กากา เปิดเผยว่าเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศในสมัยที่ยังเป็นวัยรุ่น และเป็นแนวหน้าสนับสนุนการเคลื่อนไหวทั้ง #Time'sUp และ#Me Too ที่เกิดขึ้นหลังการแฉพฤติกรรมของฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์ ผู้ทรงอิทธิพลในวงการฮอลลีวู้ด

เม็ก ฮาร์กินส์ จาก Roc Nation และคาเรน เรท จาก Interscope Records เป็นเจ้าของแนวคิดการใช้กุหลาบขาวเป็นสัญลักษณ์ เพื่อแทนคำพูดภายในอุตสาหกรรมบันเทิงโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเคลื่อนไหวในประวัติศาสตร์ "suffragettes" และฮิลลารี คลินตัน ก็สวมชุดสีขาวไปร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

ร้านขายดอกไม้หลายแห่งในนิวยอร์ก ซึ่งอยู่ใกล้สถานที่จัดงานต้องรับมือกับการขายดอกกุหลาบขาวมือเป็นระวิง เนื่องจากเป็นที่ต้องการของทั้งชายและหญิง และบอกด้วยว่า ราคากุหลาบขาวทะยานขึ้นเป็นดอกละ 20 ดอลลาร์ โดยจากที่เคยขายได้สัปดาห์ละ 5,000-6,000 ดอก ตอนนี้ เพิ่มเป็นสัปดาห์ละ 11,000 ดอก

logoline