svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอินโดฯ เยี่ยม "โรฮิงญา" ในบังคลาเทศ

29 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียเยี่ยมค่ายผู้อพยพโรฮิงญาในบังกลาเทศ และให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้อพยพเหล่านี้

ผู้นำอินโดนีเซีย พร้อมด้วยภริยา อิเรียนา โจโก วิโดโด เยี่ยมเยียนผู้อพยพโรฮิงญาที่ค่ายจัมโตลี ในภาคใต้ของบังกลาเทศเมื่อวานนี้ระหว่างการเยือนบังกลาเทศอย่างเป็นทางการพร้อมกับมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับผู้อพยพชาวโรฮิงญา ที่หนีความรุนแรงมาจากรัฐยะไข่ของเมียนมาร์

ชาวโรฮิงญาเกือบ 7 แสนคนทยอยหนีข้ามพรมแดนเมียนมาร์เข้าสู่บังกลาเทศตั้งแต่เดือน ส.ค. หลังกองทัพเมียนมาร์ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญา ที่โจมตีป้อมตำรวจ และแม้บังกลาเทศและเมียนมาร์ลงนามข้อตกลงส่งกลับชาวโรฮิงญาแล้วแต่กระบวนการถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด และดูเหมือนว่าจะมีผู้อพยพเพียงไม่กี่คนที่สมัครใจอยากกลับเมียนมาร์เพราะวิตกเรื่องความปลอดภัย

ปธน.วิโดโด ได้พูดคุยกับผู้อพยพ และตรวจดูโรงพยาบาลสนาม โรงเรียน และระบบน้ำดื่มสะอาดที่จัดตั้งขึ้นด้วยเงินสนับสนุนจากรัฐบาลอินโดนีเซียด้วยรวมทั้งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า อินโดนีเซียจะให้ความช่วยเหลือแก่ชาวโรฮิงญาต่อไปตราบเท่าที่พวกเขายังอยู่ในบังกลาเทศ และสนับสนุนให้คนเหล่านี้ได้เดินทางกลับไปยังรัฐยะไข่ด้วยความปลอดภัยและมีศักดิ์ศรี
ก่อนหน้านั้นวิโดโด พบปะหารือกับนายกฯ ชีค ฮาสนิา ในกรุงธากา ในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีและปัญหาชาวโรฮิงญา พร้อมกับย้ำให้รัฐบาลบังกลาเทศและเมียนมาร์แก้ไขปัญหาชาวโรฮิงญาโดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ทวิภาคี

logoline