svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ"ร้อง สตง. เอาผิด 213 สนช. เอื้อ คสช.

28 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรุ่งนี้ พร้อมยื่น สตง. ร่วม ป.ป.ช.-กกต. สอบ "213 สนช." จงใจใช้อำนาจเอื้อ คสช.เลื่อนเลือกตั้ง 90 วัน แถมตัวเองได้ประโยชน์อยู่ยาวอีกกว่า 3 เดือน รับเงิน 2แสน/ด.

28 ม.ค.61- "นายศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ สนช.ได้ผ่านร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. โดยได้กำหนดให้มีการเลื่อนการบังคับใช้ออกไป 90 วัน อันมีผลให้ต้องมีการเลื่อนการเลือกตั้งจากเดือน พ.ย.61 ออกไปประมาณเดือน ก.พ.62 ซึ่งไม่เป็นไปตามโรดแม็พ ที่นายกรัฐมนตรี และหน.คสช.เคยให้คำมั่นสัญญาต่อนานาอารยประเทศและสังคมไทยนั้น

ซึ่งการใช้อำนาจของ สนช. เป็นการบัญญัติกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ไม่เคยปรากฎรูปแบบดังกล่าวเลย นับตั้งแต่มีการบัญญัติกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 เป็นต้นมา การที่ สนช. ใช้อำนาจเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวออกไป จะทำให้ สนช.ได้รับประโยชน์จากเงินประจำตำแหน่งและผลประโยชน์ตอบแทนอื่น อีกคนละ 100,000-200,000 บาท/เดือน ต่อไปอีกมากกว่า 3 เดือนจนกว่าจะมีการเรียกประชุมรัฐสภาครังแรกหลังการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฯ ปี 2560 ม.263 ซึ่งจะทำให้ประเทศชาติเสียหายจากระบบการเงินการคลังอีกกว่า 100 ล้านบาท

"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เชื่อว่า สนช.ทั้ง 213 คนจงใจใช้อำนาจไปในทางเอื้อประโยชน์ให้กับ คสช.และตนเอง อันเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ และจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมายหลายประการ หรืออาจทำให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจรติหรือเที่ยงธรรม เพราะอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองใหม่บางพรรคที่ส่อไปในทางสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ หน.คสช. ให้เป็นนายกฯ คนต่อไปด้วย"

โดย นายศรีสุวรรณ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า วันจันทร์ที่ 29 ม.ค.นี้ เวลา 10.30 น สมาคมฯ โดยตนจะไปร้องเรียนต่อ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินและผู้ว่า สตง. ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซ.อารีย์ ถ.สามเสน พญาไท กทม. เพื่อดำเนินการตรวจสอบร่วมกับ ป.ป.ช. และ ก.ก.ต. เพื่อลงโทษ 231 สนช.ดังกล่าว ตามที่รัฐธรรมนูญฯ ม.244 และ ม.245 บัญญัติไว้

logoline