svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุริยะใส"ห่วง เลื่อนเลือกตั้ง เป็นประเด็นทางการเมือง แขวะ ผลงานที่ไม่โดดเด่นพอ ทำกองหนุนหายเพียบ

28 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุริยะใส" ห่วง เลื่อน "เลือกตั้ง" เป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมือง จี้ "คสช." เร่ง ฟื้นความเชื่อมั่น ปฏิรูปให้เป็นรูปธรรม แขวะ ผลงานที่ไม่โดดเด่นพอ ทำกองหนุนหายเพียบ

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.61 นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวว่า ตนเห็นว่าประเด็นเลื่อนเลือกตั้งจะหลายเป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมืองที่อาจลุกลามขยายผลได้ในวงกว้าง แม้ คสช.จะพยายามออกมาดับกระแสว่าเป็นการเลื่อนครั้งสุดท้าย แต่ที่ผ่านมามีการใช้เทคนิคทางกฎหมายเลื่อนมาแล้ว 4 ครั้ง จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้สังคมเชื่อใจว่าจะไม่เลื่อนอีกแล้ว ในขณะเดียวกันสถานการณ์เลยมาไกลขนาดนี้แล้ว ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ได้ผ่านวาระ 3 แล้วคงเป็นเรื่องยากที่จะปรับแก้ใดๆ ได้ ประเด็นจึงอยู่ที่ว่า คสช.จะฟื้นความเชื่อมั่นกลับมาได้หรือไม่ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่


นายสุริยะใส กล่าวว่า น่าเสียดายที่ผ่านมา คสช. ไม่ได้ปฏิรูปประเทศอย่างจริงจังเป็นรูปธรรม ทั้งที่ คสช. ก็รู้ดีว่าการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งเป็นวาระประเทศ จนทำให้การเข้ามาของ คสช. ได้โอกาสจากหลายๆ ฝ่าย มาวันนี้ผลงานปฏิรูปที่ไม่โดดเด่นพอทำให้กองหนุนหายไปมาก และก็น่าเป็นห่วงหลายพรรคกดดันเลือกตั้ง โจมตี คสช. ว่าไม่ปฏิรูป แต่พรรคเหล่านี้ตอนมีอำนาจก็ไม่ปฏิรูปอะไรเหมือนกัน จนทำให้ประชาชนบางส่วนอาจจะยังไม่มั่นใจในการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน ก็ไม่ควรมองข้ามประเด็นการปฏิรูปประเทศ ลำพังแค่การได้วันเลือกตั้งที่แน่นอนอาจคลี่คลายความอึมครึมทางการเมืองได้ระดับหนึ่ง แต่จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนว่าการเลือกตั้งจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ออกจากความขัดแย้ง แตกแยกได้หรือไม่ ยังเป็นเรื่องที่ คสช.และบรรดาพรรคการเมืองต้องขบคิด สร้างหลักประกันว่าหลังการเลือกตั้งจะไม่วนกลับมาสู่การเมืองที่ล้มเหลวอีก

logoline