svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครบรอบวันฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นาซี

28 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลและนายกรัฐมนตรีโปแลนด์ถกเถียงกันเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ในวันครบรอบการปลดปล่อยเชลยศึกในค่ายกักกันเอาชวิทซ์ 27 มกราคม

นายรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวเมื่อวันเสาร์ ว่าการที่โปแลนด์ออกกฎหมาย ห้ามการระบุว่าประเทศของตัวเองมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ที่เกิดขึ้นกับชาวยิวภายในค่ายกักกันนาซีซึ่งตั้งอยู่ในโปแลนด์นั้น เป็นกฎหมายที่ ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง เพราะ ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ และ ไม่อาจปฏิเสธได้ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลเชิญอุปทูตโปแลนด์เข้าพบเพื่อปรึกษาหารือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี มาเตอุซ โมราวีกกี ผู้นำโปแลนด์ กล่าวตอบโต้ถ้อยแถลงของผู้นำอิสราเอล ว่า เอาชวิตซ์-เบียร์เคอเนา ( Auschwitz-Birkenau ) ไม่ใช่ภาษาโปแลนด์ แต่เป็นชื่อของค่ายกักกันชาวยิวขนาดใหญ่ที่สุด ในบรรดาค่ายกักกันที่กองทัพนาซีสร้างขึ้น ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของโปแลนด์ ส่วนอาร์ไบต์ มัคต์ ไฟร ที่หมายความว่า การทำงานนำมาซึ่งอิสรภาพ เป็นประโยคที่ติดอยู่บริเวณประตูทางเข้าสู่ค่ายกักกัน
ด้านนายแพทริก จากี รมช.กระทรวงยุติธรรมของโปแลนด์ กล่าวว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นความพยายามของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ในการชี้แจงความจริง ให้ประชาคมโลกได้รับทราบ ว่าโปแลนด์ไม่ได้ร่วมมือกับกองทัพนาซีในเรื่องนี้ และไม่เคยยอมจำนน ต่ออีกฝ่าย นอกจากนี้ ไม่มีเนื้อหาตอนใดเป็นการโจมตีอิสราเอล แต่รัฐบาลและสื่อมวลชนของอิสราเอลกลับเป็นฝ่ายเสนอเรื่องราวโจมตีโปแลนด์
สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กำหนดให้เป็น วันระลึกถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวสากล ตรงกับวันที่ 27 มกราคมของทุกปี.

logoline