svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจเยอรมันปะทะกลุ่มประท้วงเคิร์ด

28 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเยอรมันสลายการชุมนุมใหญ่ในเมืองโคโลญ ทางภาคตะวันตกของประเทศเยอรมันนี หลังจากกลุ่มคนเชื้อสายเคิร์ดราว 15,000 คน เดินขบวนต่อต้านปฏิบัติการทางทหารของกองทัพตุรกี ในพื้นที่ภาคเหนือของซีเรีย

เจ้าหน้าที่ต้องสลายการเดินขบวนเนื่องจากมีการแสดงแผ่นป้ายตราสัญลักษณ์ของพรรคคนงานเคอร์ดิสถาน หรือ พีเคเค ซึ่งเป็นองค์กรต้องห้ามในเยอรมนี การเดินขบวนประท้วงครั้งนี้จัดโดย สมาคมชาวเคิร์ดที่มีความใกล้ชิดกับพรรคพีเคเค ที่รัฐบาลตุรกีและกลุ่มประเทศตะวันตกที่เป็นพันธมิตร ขึ้นบัญชีดำเป็นกลุ่มก่อการร้าย
โฆษกสำนักงานตำรวจเมืองโคโลญ เผยว่าผู้ประท้วงจำนวนมากถือแผ่นป้ายที่มีรูปภาพของนายอับดุลเลาะห์ โอคาลาน หัวหน้าใหญ่พีเคเค ที่ปัจจุบันถูกจำคุก ขังเดี่ยวอยู่ในเรือนจำบนเกาะอิมราลิ ในทะเลมาร์มาราของตุรกี และผู้ประท้วง 2 คนถูกจับกุม เนื่องจากไม่ยอมถอดหน้ากากที่ปกปิดใบหน้า
การประท้วงมีขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากกองกำลังปฏิบัติการพิเศษตุรกี และกลุ่มกบฏซีเรียที่เป็นพันธมิตร เปิดฮากโจมตีกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดที่ใช้ชื่อว่า หน่วยปกป้องประชาชน ในพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย
เยอรมนีเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเคิร์ดประมาณ 1 ล้านคน และกลุ่มคนเชื้อสายตุรกีประมาณ 3 ล้านคน และทางการเยอรมนีได้ประกาศเตือน อย่าให้เกิดความรุนแรงระหว่างประชาชน 2 กลุ่มนี้.

logoline