svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ-โปแลนด์ แถลงต่อต้านท่อก๊าซรัสเซีย

28 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐและโปแลนด์ประกาศขัดขวางแผนการวางท่อส่งก๊าซ เชื่อมต่อรัสเซียกับเยอรมนีและยุโรปตะวันตก โดยระบุเป็นส่วนหนึ่งของแผนการมอสโก ในการใช้พลังงานเป็นเครื่องมือทางการเมือง และบ่อนทำลายความพยายามของยุโรปที่จะลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติของมอสโก

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายจาเซค ซาปูโตวิช รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ ประกาศระหว่างการแถลงข่าวร่วมที่กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ว่าแนวท่อส่งก๊าซ นอร์ดสตรีม 2 ซึ่งจะเลี่ยงผ่านโปแลนด์ จะทำให้ยุโรปตอนกลางตกอยุ่ใต้แรงกดดันของรัสเซีย โดยทิลเลอร์สันกล่าวว่า ท่อส่งก๊าซเส้นทางนี้ ไม่ใช่ระบบสาธารณูปโภคที่เหมาะสมสำหรับความมั่นคงทางพลังงานของยุโรป
ทิลเลอร์สัน กล่าวว่า สหรัฐและโปแลนด์มองนอร์ดสตรีม 2 เป็นตัวบ่อนทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงทางด้านพลังงานทั้งหมดของยุโรป และจะทำให้รัสเซียใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง
นอร์ดสตรีม 2 จะเป็นแนวท่อส่งก๊าซแนวที่ 2 ที่นำก๊าซจากรัสเซียส่งตรงสู่เยอรมนีและยุโรปตะวันตก โดยผ่านทะเลบอลติก แทนที่จะผ่านโปแลนด์และยูเครน
สหรัฐพยายามมานานหลายปี เพื่อให้กลุ่มพันธมิตรในยุโรปเลิกพึ่งพาก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย โดยมอสโกถูกกล่าวหาว่าใช้ก๊าซเป็นเครื่องมือกดดันฝ่ายตรงข้ามในกรณีพิพาทกับยูเครนและประเทศอื่นๆ
โปแลนด์เริ่มนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี จากสหรัฐในปีนี้ ทิลเลอร์สันกระตุ้นให้มีการซื้อขายมากขึ้น และสนับสนุนการสร้างท่อส่งก๊าซจากโปแลนด์ไปยังนอร์เวย์
นอกเหนือจากประเด็นความมั่นคงด้านพลังงาน ทิลเลอร์สันและซาปูโตวิชยังให้คำมั่นเพิ่มความร่วมมทอทางทหารระหว่าง 2 ประเทศ ซาปูโตวิชกล่าวว่า โปแลนด์ต้องการเห็นสหรัฐเสริมกำลังทางทหารในโปแลนด์มากขึ้น
ความสัมพันธ์ด้านความมั่นคง โปแลนด์-สหรัฐ ดีขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เมื่อสหรัฐส่งทหาร 5,000 นายไปยังโปแลนด์ เพื่อเข้าร่วมกองกำลังสหรัฐ และกองกำลังองค์การนาโต การเคลื่อนย้ายกำลังดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นใจแก่พันธมิตรของนาโตในยุโรปตะวันออก ที่กำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากรัสเซีย

logoline