svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปธน.ฮอนดูรัส รับตำแหน่งท่ามกลางประท้วงเดือด

28 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีฮวน ออร์ลันโด เฟอร์นันเดซ ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากสหรัฐ สาบานตนรับตำแหน่งผู้นำฮอนดูรัสเป็นสมัยที่ 2 แม้ประชาชนยังคงประท้วงต่อต้านอย่างหนัก

ประธานาธิบดีฮวน ออร์ลันโด เฟอร์นันเดซ สาบานตนรับตำแหน่งผู้นำฮอนดูรัสเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยพิธีจัดขึ้นที่สนามกีฬากลางในกรุงเตกูซิกัลปา ซึ่งเฮอร์นันเดซ วัย 49 ปี กล่าวเรียกร้องความสมานฉันท์ระหว่างชาวฮอนดูรัส และยืนยันว่าจะยึดมั่นตามกระบวนการเจรจาอย่างสันติตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เพื่อมุ่งสู่ความประนีประนอม
อย่างไรก็ตาม พิธีสาบานตนของผู้นำฮอนดูรัสเกิดขึ้นท่ามกลางการประท้วงอย่างหนักหน่วงที่อยู่รอบนอกของสนามกีฬา ทั้งนี้ เฮอร์นันเดซซึ่งมาจากพรรคการเมืองสายกลางขวา ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ มีคะแนนตามคู่แข่งจากพรรคกลางซ้าย คือนายซัลวาดอร์ นาสรัลลา ในช่วงแรกของการนับคะแนนเลือกตั้งเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ปีที่แล้ว แต่หลังจากนั้นกลับเกิดเหตุความไม่ชอบมาพากลหลายอย่างกับกระบวนการนับคะแนนเลือกตั้ง จนเกิดการประท้วงต่อต้านทั่วประเทศ และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30 คน แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศเมื่อกลางเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ให้เฮอร์นันเดซเป็นฝ่ายชนะนาสรัลลา ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 42.9% ต่อ 41.4%
ทั้งนี้ องค์การนานารัฐอเมริกัน ซึ่งเป็นองค์กรกลางทางการเมืองของกลุ่มประเทศในลาตินอเมริกา ยังไม่ประกาศยอมรับผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และเรียกร้องให้มีการจัดการลงคะแนนใหม่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญของฮอนดูรัสฉบับปี 2525 ห้ามการให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งสองสมัยติดต่อกัน แต่เฮอร์นันเดซชนะการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเมื่อปี 2558 ซึ่งอนุญาตให้เขาลงสมัครได้ และสร้างประวัติศาสตร์ เป็นผู้นำฮอนดูรัสคนแรกที่ชนะการเลือกตั้งติดต่อกัน 2 สมัย ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเป็นประเทศแรกที่ยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฮอนดูรัสครั้งนี้ และตามด้วยเม็กซิโก

logoline