svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรงภาพยนตร์เมินคำสั่งรัฐบาลรัสเซีย ฉายภาพยนตร์สตาลิน

28 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงภาพยนตร์ที่กรุงมอสโกของประเทศรัสเซีย เสี่ยงถูกเจ้าหน้าที่ลงโทษด้วยการออกค่าปรับ หลังจากที่พบว่าฉายภาพยนตร์เรื่อง เดอะ เดท ออฟ สตาลิน (The Death of Stalin)ที่เกี่ยวกับ โจเซฟ สตาลิน ผู้นำของสหภาพโซเวียต แม้ว่ารัฐบาลรัสเซียจะสั่งห้ามฉายก่อนหน้านี้ก็ตาม

ตำรวจกรุงมอสโก ไม่ได้ประกาศเหตุผลของการเดินทางไปที่ โรงภาพยนตร์ พิโอเนอร์ แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ กระทรวงวัฒนธรรมของรัสเซีย ได้ออกคำเตือนว่าทางโรงภาพยนตร์อาจถูกบทลงโทษตามกฎหมาย
โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรมได้ถอนใบอนุญาตให้ฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในประเทศ หลังจากที่สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ และอีกหลายฝ่ายมองว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้มีการล้อเลียนประวัติศาสตร์รัสเซีย
รองประธานคณะกรรมการฝ่ายวัฒนธรรม แถลงการณ์ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่สอดคล้องกับกฎหมายรัสเซียและละเมิดหลายมาตราด้วยกัน
สตาลิน ยังคงเป็นที่รักใคร่และที่เคารพของผู้คนทั่วรัสเซีย แม้ว่าเขาจะเคยสั่งการ ให้มีการกวาดล้างอัดโหดเหี้ยม ที่ทำให้คนเสียชีวิตหลายล้านคนในอดีต
ปาเวล กรุดินิน ผู้สมัครการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ไม่เห็นด้วยกับภาพยนตร์เรื่องนี้ และยังบอกว่าเขาไม่สามารถยอมรับแม้แต่ชื่อของภาพยนตร์เรื่องนี้โรงภาพยนตร์ได้ฉายภาพยนตร์เรื่องนี้เมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา แต่การฉายภาพยนตร์ที่โดยไม่มีใบอนุญาต เสี่ยงต่อการถูกลงโทษด้วยการปรับ
อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์ภาพยนตร์หลายคนไม่เห็นด้วยกับการสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ และไม่มองว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการล้อเลียนใครแต่อย่างใดในอดีต
เดอะ เดท ออฟ สตาลิน (The Death of Stalin) เป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2560 โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักร และมีเรื่องราวเกี่ยวกับการแย่งชิงอำนาจ หลังการเสียชีวิตของ สตาลิน อดีตผู้นำเผด็จการของสหภาพโซเวียต โดยเป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนิยายชื่อเดียวกัน ที่ได้รับการแปลมาจากภาษาฝรั่งเศส

logoline