svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ยืมภาพเขียน แต่กลับถูกขอให้เปลี่ยนเป็นโถส้วม

28 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ บิลบาโอ ในแคว้นบาสค์ของสเปนเสนอที่จะมอบส้วมทองคำ ให้กับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ หลังจากที่ทำเนียบขาวได้ขอยืมภาพวาดสีน้ำมัน ของจิตรกรชื่อดังอย่าง วินเซนต์ แวน โก๊ะ

ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ในสเปนปฏิเสธที่จะให้ทำเนียบขาวยืมภาพวาดสีน้ำมันที่มีชื่อว่า "แลนด์สเกป วิท สโนว์" (Landscape with Snow) ผลงานของจิตรกรชื่อดังอย่าง วินเซนต์ แวน โก๊ะ ตามที่ทำเนียบขาวได้ขอไว้ โดยเป็นภาพของผู้ชายคนหนึ่งที่กำลังเดินอยู่ในทุ่ง ในเมืองอาร์ลของฝรั่งเศสท่ามกลางฤดูหนาว
แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจไปกว่านั้น ก็คือนอกจากพิพิธภัณฑ์จะไม่ยอมให้ยืมภาพนั้นแล้วยังเสนอให้ยืมผลงานส้วมทองคำแทน
โดยส้วมดังกล่าว ที่มีชื่อว่า "อเมริกา" (America) ทำจากทองคำ 18 กะรัต และได้จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้
แนนซี่ สเป็คเตอร์ ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ บอกว่าเธอยอมให้ทำเนียบขาวยืมผลงานส้วมทองคำของ เมาริซิโอ คัทเตลัน เป็นเวลานานได้เลย โดยศิลปินเคยพูดถึงที่มาของผลงานชิ้นนี้ ว่าเกี่ยวกับความร่ำรวยของสหรัฐฯนั่นเอง //เมื่อปีที่แล้ว ส้วมทองคำได้ถูกจัดแสดงที่บริเวณห้องน้ำบนชั้น 5 ของ พิพิธภัณฑ์แต่ผลงานชิ้นนี้ก็ได้ผ่านการใช้งานจริงมาแล้วภายในห้องน้ำของพิพิธภัณฑ์ และเคยมีคนกว่า 1 แสนคน เคยต่อคิวเพื่อใช้บริการในตอนนี้ ถึงเวลาแล้วที่มันจะได้บ้านใหม่เสียที โดยผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์บอกว่า หากประธานาธิบดี และสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯสนใจที่จะใช้บริการเมื่อไหร่ ทางพิพิธภัณฑ์ก็สามารถให้ยืมแบบระยะยาวได้เลย

logoline