svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วีระ-บก.ลายจุด." ร่วมสังเกตุการณ์ม็อบค้านเลื่อนเลือกตั้ง

27 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วีระ-บก.ลายจุด. ร่วมสังเกตุการณ์ม็อบค้านเลื่อนเลือกตั้ง ชี้กระทบความรู้สึกประชาชน อาจจุดชนวนความไม่พอใจต่อจากประเด็นนาฬิกา


27 ม.ค.61-นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น กล่าวว่า ตนเดินทางมาเพื่อสังเกตุการณ์ชุมนุม. ขณะนี้สังคมไทยไม่ยอมรับความไม่โปร่งใสที่ส่อถึงการทุจริต หรือการไม่ทำตามกฏหมาย โดยเฉพาะรัฐบาลคสช. ที่เป็นผู้ประกาศตัวจะต่อต้านคอร์รัปชั่น การที่ประชาชนมาร่วมจับโกง มันผิดตรงไหน ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องของสีเสื้อ แต่เป็นเรื่องของการร่วมกัน ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นออกไปได้อย่างไร เพราะเราไม่สามารถหวังพึ่งรัฐบาลได้ เพราะขณะนี้คนของรัฐบาลกลับเป็นพูดที่ไม่โปร่งใสเสียเอง

"การมาที่นี่ถือเป็นเสรีภาพของผม ผมไม่มีเสรีภาพที่จะเดินในพื้นแผ่นดินไทย ผมสามารถเดินไปตรงไหนของประเทศไทยก็ได้" นายวีระ กล่าว
ด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบ.ก.ลายจุด กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติเห็นชอบขยายเวลาประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรออกไป 90 วัน ว่า ประเด็นเรื่องโรดแมปถือเป็นสิ่งที่ขัดต่อความรู้สึกของประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงคสช.ได้พูดถึงการจัดการเลือกตั้งมาหลายครั้งแล้ว การที่สนช.เลื่อนโรดแมปออกไปอีก 90 วัน ถือเป็นการท้าทายความรู้สึกของประชาชน เกรงว่าจะเป็นชนวนเหตุสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน ต่อเนื่องจากเรื่องนาฬิการู้ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งการที่เป็นผู้นำแต่ไม่สามารถทำตามในสิ่งที่ตัวเองพูดได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จะทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งตนเชื่อว่าที่ผู้ชุมนุมมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นเพราะการยืดเวลาเลือกตั้ง ประวิงเพื่อสืบทอดเรื่องอำนาจ เพราะใครบางคนอยากอยู่ต่อ

"วีระ-บก.ลายจุด." ร่วมสังเกตุการณ์ม็อบค้านเลื่อนเลือกตั้ง


"แม้ว่านายกฯ จะโยนเรื่องทั้งหมดให้สนช.แต่ในทางปฏิบัติ ทำให้รัฐบาลคสช.ไม่สามารถคืนอำนาจให้กับประชาชนตามที่ตนเองได้ประกาศต่อเวทีนานาชาติได้ ไม่ว่าจะเป็นสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา ที่ต้องการให้รัฐบาลรักษาคำมั่นสัญญา การเลื่อนเลือกตั้งจะกี่ครั้งก็เป็นการทำลายความร่าเชื่อถือ ดังนั้นความรับผิดชอบจะต้องตกอยู่ที่ตัวนายกฯ เช่นกัน ซึ่งคิดว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะออกมาเป็นแบบนี้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ มีอำนาจใ นการใช้ม.44 "นายสมบัติกล่าว

logoline