svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นทท.จีน ปะทะ ตร.ญี่ปุ่น หลังติดอยู่ที่สนามบิน เพราะเครื่องดีเลย์

27 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ต้องติดอยู่ที่สนามบินนานาชาตินาริตะ ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น นานกว่า 24 ชั่วโมง เพราะหิมะตกหนักที่นครเซี่ยงไฮ้ ก่อเหตุวิวาทกับตำรวจประจำสนามบิน เพราะไม่พอใจที่ได้รับการปฏิบัติไม่เท่าเทียมกับผู้โดยสารญี่ปุ่น

ผู้โดยสารชาวจีนทั้ง 175 คน เป็นผู้โดยสารของสายการบินประหยัด "เจ็ตสตาร์" ของญี่ปุ่น ที่จะต้องขึ้นเครื่องบิน ในเวลา 21.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของเมื่อคืนวันพุธ แต่เพราะเซี่ยงไฮ้เจอสภาพอากาศเลวร้ายสุดขีด หิมะตกหนัก ทำให้เที่ยวบินดีเลย์เกิน 24 ชั่วโมง ซึ่งพวกเขาอ้างว่า พนักงานของสายการบินใส่ใจดูแลผู้โดยสารชาวญี่ปุ่น 5 คน และทิ้งพวกเขาให้จัดการตัวเอง อีกทั้งยังไม่ยอมจัดหาเจ้าหน้าที่ที่สื่อสารภาษาจีนได้มาช่วย โดยบอกเพียงให้เก็บสัมภาระและหาที่พักเองตามยถากรรม

พวกเขาบอกด้วยว่า พนักงานเจ็ตสตาร์ เอาแต่ย้ำเป็นภาษาอังกฤษกับนักท่องเที่ยวจีนว่า "ออกไป" และสถานการณ์ถึงจุดเดือดเมื่อนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง ถูกห้ามไม่ให้ไปใช้ตู้หยอดเหรียญที่ชั้น 2 ของอาคารผู้โดยสารขาออก จนเกิดการโต้เถียงกันและนำไปสู่การกระทบกระทั่งทางร่างกาย และตำรวจต้องเข้ามาระงับเหตุ คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางออนไลน์ แสดงให้เห็นตำรวจกับผู้โดยสารผลักและดันกัน และนักท่องเที่ยวบางคนร้องเพลงชาติ

ต่อมาสถานทูตจีน ได้เข้ามาไกล่เกลี่ย โดยเจ็ตสตาร์ยินยอมปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวอย่างเหมาะสม จ่ายค่าอาหารและจัดการเรื่องที่พักให้ ส่วนพวกที่ถูกจับ เจ้าหน้าที่สถานทูตได้ขอให้ตำรวจจัดการคดีอย่าง "ยุติธรรมและเป็นธรรม" รวมถึงปกป้อง "สิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง"

logoline