svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บิทคอยน์ ถึงวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก

27 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิทคอยน์" (Bitcoin) ซึ่งเป็นเงินดิจิทัลที่ไม่มีตัวตนแต่มีมูลค่านำมาใช้แทนเงินทั่วไปได้ บิทคอยน์เป็นหนึ่งในเงินดิจิทัลซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 900 สกุล บิทคอยน์โด่งดังที่สุด เกิดก่อนใครอื่นทั้งหมด เป็นเงินตราที่เรียกว่ากระแสเงินคริปโตหรือ Cryptocurrency การนำเอาออกมาใช้ต้องถอดรหัสหรือ encrypt ทางคณิตศาสตร์


ความที่เป็นเงินดิจิทัลน่าห่วงที่สุดคือการถูกแฮ็คหรือเจาะรหัส การใช้บิทบอยน์จึงต้องได้รับการปกป้องอย่างดี นักประดิษฐ์บิทคอยน์ใช้ระบบบล็อกเชน (Blockchain) ซึ่งเป็นระบบเตือนภัยที่ให้ลูกค้าจำนวนมากช่วยกันป้องกัน เมื่อบิทคอยน์สร้างกันเอง สมาชิกดูแลกันเอง รัฐบาลกลางไม่เข้ามาวุ่นวาย สะดวกและประหยัดกว่าการเก็บเงินจริงไว้กับธนาคาร บิทคอยน์จึงเป็นเงินตราดิจิทัลที่ได้รับความนิยมสูง


กรณีของบิทคอยน์นอกจากเทียบกับเงินตราแล้วยังมีการนำไปเทียบเคียงกับผลผลิตทางการเกษตรหรือ commodities คล้ายมีตัวตนจริง มีการผลิตจริง ในส่วนของบิทคอยน์ผลิตจากกระบวนการทำเหมือง (Mining) ด้วยกลไกทางไฟฟ้า ไม่มีเงินออกมาจริงมีแต่มูลค่าที่ปรากฏ และเพื่อป้องกันเงินเฟ้อ จึงมีการจำกัดการผลิตไว้ที่ 21 ล้านหน่วย

บิทคอยน์ ถึงวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก



เมื่อเริ่มต้นครั้งแรกต้น ค.ศ.2009 บิทคอยน์ 10,000 หน่วยมีมูลค่า 50 ดอลล่าร์สหรัฐหรือ 1 BTC เท่ากับ 0.005 USD ทว่าบิทคอยน์เพิ่มมูลค่าอย่างรวดเร็วจากความนิยมและการเก็งกำไร เปลี่ยนสภาพจากกระแสเงินกลายเป็นสินค้าโดยวันที่ 17 ธันวาคม 2017 บิทคอยน์สร้างสถิติสูงสุดคือทะลุไปถึง 19,850 USD ต่อ 1 BTC หรือเพิ่มขึ้น 3.97 ล้านเท่า ถึงวันที่ 20 มกราคม 2018 ค่าบิทคอยน์ลดเหลือ 12,651 USD หรือลดค่าลง 37% ภายในเวลาเดือนเดียว แปรปรวนมากเช่นนี้ บิทคอยน์จึงไม่สามารถใช้เป็นเงินตราที่เป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนสินค้าตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้แต่เดิม

logoline