svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์....คาดส่งออกปีนี้โต 6%

27 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์คาดส่งออกปีนี้ขยายตัวร้อยละ 6 สินค้าอิเล็กทริกส์ ยางพารา น้ำมันสำเร็จรูปยังเป็นสินค้าส่งออกสำคัญ

รมว.พาณิชย์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับภาคเอกชนเพื่อประเมินสถานการณ์ส่งออกในปี 2561 ว่า ที่ประชุมได้ประเมินตัวเลขการส่งออกปีนี้ว่าจะอยู่ที่ ประมาณ 6% มูลค่าประมาณ 250,000 ล้านเหรียญสหรัฐโดยสินค้าที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนการส่งออก เช่น สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ยางพารา น้ำมันสำเร็จรูป

ส่วนสินค้าที่อาจมีการส่งออกน้อยลง คือ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เพราะประเทศเพื่อนบ้านก็ผลิตออกมาได้มากเช่นกัน ทั้งนี้จะให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ที่กรมจะจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.พ. ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) 58 แห่งทั่วโลก เพื่อประเมินสถานการณ์ส่งออกและเป้าหมายในปีนี้ รวมถึงวางแผนผลักดันการส่งออก โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มามอบนโยบายและแนวทางการทำงาน

สำหรับอุปสรรคในการส่งออกในปีนี้ก็ยังคงเป็นค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่าซึ่งทางคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จะนำเสนอแนวทางให้กับภาครัฐเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป แต่ในที่ประชุมครั้งนี้เอกชนที่เข้าร่วมประชุมไม่ได้เรียกร้องให้แทรกแซงค่าเงินบาทแต่อย่างใด

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เป้าขยายตัวที่เอกชนมองไว้คือ 6% ภายใต้เงื่อนไขค่าบาทอยู่ในระดับที่ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐทั้งปี และคาดว่าในไตรมาส 3 ค่าบาทน่าจะอ่อนค่าลงและมีทิศทางที่คลี่คลาย
ทั้งนี้ข้อเสนอที่ภาคเอกชนเสนอในที่ประชุม คือ ต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาบริหารจัดการดูแลเรื่องค่าบาทอย่างจริงจังและเข้มงวด และมีความชัดเจนรวมถึงจับตาสัญญาณความผิดปกติของค่าเงินอย่างใกล้ชิด ซึ่งข้อเสนอนี้คณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน(กกร.) จะเสนอไปยังรัฐบาลต่อไป.

logoline