svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นคำสั่งขอคุ้มครองเดินมิตรภาพคืนนี้

26 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต่สวนคำขอคุ้มครองชั่วคราว "คณะ We Walk เดินมิตรภาพ" ร้องศาลปกครองคุ้มครองถูกเจ้าหน้าที่ละเมิดสิทธิชุมนุม

ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ วันที่ 26 ม.ค.61 เวลา 13.30 น. ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวในคดีที่ "เครือข่าย People Go network" ซึ่งจัดกิจกรรมเดินเท้า "We Walk เดินมิตรภาพ" ซึ่งนำโดยนายนิมิตร์ เทียนอุดม ได้ ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) , ผกก.สภ.คลองหลวง , ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ,ผู้ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-4 เมื่อวันจันทร์ที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา

จากข้อพิพาทเรื่อง ปฏิบัติหน้าที่มิชอบกระทำการละเมิดต่อเสรีภาพการชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ภายหลังจากที่มีพฤติการณ์กดดันทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความหวาดกลัวในการใช้สิทธิและเสรีภาพการชุมนุม โดยคณะจัดกิจกรรมยืนยันว่าก่อนการทำกิจกรรมได้ยื่นหนังสือแจ้งการชุมนุมและชี้แจงรายละเอียดว่าจะมีการเดินไปที่ไหนอย่างไรแล้วตามกระบวนการที่ถูกต้องของ พ.ร.บ.การชุมนุมฯ

โดย "คณะเดินเท้าในกิจกรรม We Walk เดินมิตรภาพ" ขอให้ศาลมีคำสั่งไต่สวนเพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสี่ ยุติดำเนินการใดๆ ที่มีลักษณะปิดกั้น ขัดขวางกิจกรรมการเดินเท้า 50 -100 คน จาก จ.ปทุมธานี ไปยัง จ.ขอนแก่นซึ่งเริ่มเดินมาตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา อันเป็การใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุม

ซึ่งการไต่สวนวันนี้ ศาลได้เรียกให้ ผบช.ภ.1,3,4 ฝ่ายถูกฟ้อง ร่วมให้ถ้อยคำ โดยการไต่สวนผู้แทนทั้ง 2 ฝ่ายเพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อเวลา 19.00 น.เศษที่ผ่านมา โดยน.ส.สุภาภรณ์ มาลัยลอยฝ่ายประสานงานเครือข่าย People Go network เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลไต่สวนเสร็จแล้ว พร้อมแจ้งว่าจะมีคำสั่งเกี่ยวกับคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวภายในคืนนี้ (26 ม.ค) ซึ่งหลังจากนี้องค์คณะจะประชุมหารือกันก่อน โดยเมื่อมีคำสั่งแล้วศาลจะแจ้งให้คู่ความทราบผ่านทางอีเมล์ ทั้งนี้ในส่วนของเครือข่ายฯ หากได้รับคำสั่งศาลแล้วจะเผยแพร่ให้ทราบผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก People Go ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ "คณะจัดกิจกรรมเดินมิตรภาพ" มีคำขอทางคดีให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสี่ ให้คุ้มครองสิทธิยุติการกระทำใดๆ ที่จะขัดขวางการชุมนุม โดยให้อนุญาตมีการเดินเท้าได้ 50 -100 คน ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และให้ ตร. สั่งผู้ถูกฟ้องที่ 2-4 ดูแลการชุมนุม อำนวยความสะดวกให้เครือข่ายฯ จนกว่าจะสิ้นสุดการชุมนุม พร้อมทั้งขอเรียกค่าเสียหาย จากการถูกละเมิดสิทธิในการชุมนุม จากการถูกตรวจค้น ควบคุมตัวโดยพลการ เป็นเงิน 100,000 บาทด้วย

logoline