svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" เมิน "ต่างชาติ" บอกไม่ต้องแจง

26 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป้อม" เมิน "ต่างชาติ" บอก ไม่ต้องแจง "โรดแม็พ" เคลื่อน ลั่นมี "เลือกตั้ง" แน่ แต่ช้าไปแค่ 3 เดือนเอง โว ไม่มีทางเลื่อนไปได้อีกแล้ว

เมื่อวันที่26ม.ค.61 เวลา 09.50 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่กำหนดให้มีผลบังคับใช้ภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 90 วัน ส่งผลให้อาจมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.62 ว่า ดีแล้ว เพราะคนเขาก็ถามว่าเลือกตั้งเมื่อไร ซึ่งเลือกตั้งแน่นอน ไม่มีปัญหาอะไร
ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ถือว่าไม่ตรงตามโรดแม็พที่ คสช.เคยประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งในปีนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า สนช.เขาเห็นอย่างนี้ แล้วจะมาถามอะไร
เมื่อถามว่า เตรียมคำชี้แจงกับนานาชาติเอาไว้แล้วหรือยัง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "โอ้ย ไม่ต้องชี้แจงหรอกนะ คสช.เขาพิจารณาเห็นชัดเจนอยู่แล้ว"
ต่อข้อถามว่า นายกฯ เคยประกาศทั้งในและนอกประเทศว่าจะมีการเลือกตั้งในปีนี้ จะกระทบความเชื่อมั่นกับรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่กระทบ ต่างชาติต้องการให้เลือกตั้ง ก็ต้องเลือกตั้งแน่นอนอยู่แล้ว ไม่เห็นมีอะไรเลย เพียงแค่เลื่อนออกไปแค่ 3 เดือนเอง
เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า สนช.สร้างสถานการณ์ขึ้นมาให้เป็นแบบนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาอธิปรายเรื่องนี้กันทั้งวันทั้งคืน จะไปสร้างสถานการณ์อะไร คนระดับนี้แล้ว ไปคิดได้อย่างไรว่าเป็นการสร้างสถานการณ์
เมื่อถามว่า จะให้ความมั่นใจได้หรือไม่ว่า ก.พ.62 จะมีการเลือกตั้งแน่นอน ไม่มีการเลื่อนอีก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มันชัดเจนอยู่แล้ว เป็นไปตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว มันไม่มีทางเลื่อนไปได้หรอก
เมื่อถามอีกว่า จะมีปัจจัยอะไรที่ทำให้เลื่อนไปอีกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มันไม่น่าจะมีอะไร ถ้าพวกเราอยู่กันสงบเรียบร้อยแบบนี้ ก็ไม่มีอะไร ส่วนเรื่องการพิจารณาปลดล็อคพรรคการเมืองนั้น เมื่อดำเนินการขั้นตอนต่างๆ เรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นจะมีการปลดล็อคให้

logoline