svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฉ...."ทรัมป์" หาทางปลดโรเบิร์ต มุลเลอร์

26 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิวยอร์ก ไทม์ส" รายงานอ้างแหล่งข่าววงใน 4 คนว่า โดนัลด์ ทรัมป์ พยายามหาทางปลดโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษที่ควบคุมการสอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2016 ขณะที่ตัวเองหาทางใช้อำนาจอภัยโทษให้ตัวเองกับครอบครัวและทีมหาเสียง

นิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ต้องการให้ปลดโรเบิร์ต มุลเลอร์ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว แต่ไม่สำเร็จ เพราะดอน แม็คกาห์นที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว ขู่จะลาออกแทนที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง

แหล่งข่าระบุว่า ทรัมป์และทีมกฎหมาย พยายามเล่นงานมุลเลอร์ประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อน ที่ไม่เพียงจะทำลายความน่าเชื่อของตัวมุลเลอร์ แต่ยังจะเอามาใช้เป็นเหตุผลเพื่อโน้มน้าวให้ ร้อด โรเซนสไตน์ รมช.ยุติธรรม ปลดมุลเลอร์ด้วย ขณะที่ตัวเขาเอง ก็หาทางใช้อำนาจในการอภัยโทษเพื่อตัวเอง ครอบครัวและสมาชิกในทีมหาเสียงเลือกตั้ง

ปัจจุบัน มุลเลอร์ กำลังสืบสวนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทีมหาเสียงของทรัมป์กับรัสเซีย ในช่วงการเลือกตั้ง ปี 2016 แต่ทรัมป์ปฏิเสธเสียงแข็ง และยืนยันเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้วว่า ไม่ได้คิดจะปลดมุลเลอร์ ซึ่งสวนทางกลับกระแสคาดการณ์ที่แพร่สะพัดว่า เขาหาทางปลดมุลเลอร์

สำนักข่าว CNN รายงานยืนยันว่า ทั้งเจมส์ โคมีย์ อดีต ผอ.FBI ที่ถูกทรัมป์ปลดฟ้าผ่ากับเจฟฟ์ เซสชั่นส์ รมต.ยุติธรรม ได้เข้าให้ปากคำกับทีมสืบสวนของมุลเลอร์เมื่อวันพุธ ขณะที่ทรัมป์ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เขายินดีให้ปากคำกับมุลเลอร์เช่นกัน และยินดีจะทำภายใต้คำสาบานด้วย
.

logoline