svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

เปิบพิสดาร "ไข่แมงมัน" ชาวบ้านแห่ซื้อกิโลละ 2 พัน

26 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮือฮาเมนูเปิบพิสดารอาหารป่าพื้นบ้านเริ่มออกแล้ว ชาวบ้านแห่ซื้อไข่แมงมัน ตลาดดัง อ.แม่ทา จ.ลำพูน ราคาพุ่งกระฉุดตกกิโลกรัมละ 2,000 บาท แม่ค้าอ้างหายาก บางคนที่แมงมันออกในสวนต้องจ้างรถแบ็คโฮขนาดเล็กขุดเนื่องจากอยู่ลึกในพื้นดินมาก


ที่ตลาดทาดอนแก้ว ต.แม่ทา อ.แม่ทา จ.ลำพูน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการซื้อขายอาหารป่าและอาหารพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงของจังหวัด ตั้งอยู่ริมถนนสาย ลำพูน - ลำปาง โดยเฉพาะเริ่มเข้าสู่หน้าแล้งแบบนี้ เมนูอาหารที่ทุกคนอยากจะไปหาซื้อคงจะหนีไม่พ้นเรื่องของาหารหายากและราคาแพงอย่าง ไข่แมงมัน

ขณะนี้เริ่มออกมาวางขายแล้ว เนื่องจากเป็นช่วงฤดูการวางไข่ที่ชาวบ้านพากันเข้าป่าและหาขุดตามสวนของตนเอง และนับวันจะหายากมากขึ้นเนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศ ทำให้แมงมันวางไข่น้อยลง และอยู่ลึกจากพื้นดินด้วย เจ้าของสวนบางคนถึงกับจ้างรถแบ็คโฮขนาดเล็กขุดหาไข่แมงมันกันเลยทีเดียวเนื่องจากอยู่ลึกมาก ขุดด้วยแรงคนไม่ไหว

นางพิกุล ขันธะชมภู วัย 50 ปี แม่ค้าเปิดเผยว่า ปีนี้แมงมันมีราคาแพงกว่าปีก่อนๆ ตกกิโลกรัมละ 2,000 บาท เนื่องจากหายากอีกทั้งอยู่ลึก บางคนขุดพบในสวนของตนเองต้องจ้างรถแบ็คโฮ ขนาดเล็กขุดหากันเลยทีเดียว

ส่วนจะคุ้มค่าจ้างหรือไม่หากพบโพรงใหญ่ ก็คุ้มอยู่ และผู้ที่ชื่นชอบก็จะไม่สนเรื่องราคาแพงพากันซื้อไปปรุงอาหารกัน ตอนนี้เพิ่งเริ่มต้น จึงมีราคาแพงมาก แต่ก็ขายดิบขายดีไม่พอขายด้วยซ้ำ

สำหรับแมงมัน สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้แทบทุกอย่าง ต้มผัด แกงทอด ได้หมดแล้วแต่คนชอบ แต่ส่วนใหญ่คนเหนือมักจะนำไปปรุงเป็นอาหาร แมงมันจ่อม แกง หรือยำ แล้วแต่คนชอบ รถสชาติก็จะอร่อยกว่าไข่แมลงอื่น เช่น ไข่มดแดง รสชาติจะหวานมันกว่า ดังนั้นจึงมีคนนิยมซื้อมากๆ และจะมีให้ซื้อไปรับประทานช่วงตั้งแต่เดือนมกราคม ของแต่ละปี ยาวไปถึงเดือนเมษายน เท่านั้น

จากนั้นก็จะกลายเป็นแม่เป้ง ในรังที่อยู่ในดินก็จะไม่มีไข่แล้ว จะเหลือเพียงตัวแมงมันเท่านั้น ช่วงมีฝนตกลงมาตัวแม่เป้งก็จะออกจากรูบินว่อนให้คนเก็บหาแมงมัน ได้อีก ซึ่งราคาตัวแม่เป้งแมงมันก็นำมาปรุงอาหารได้อีกแบบหนึ่ง เช่น นำไปคั่วเกลือ หรือ ตำน้ำพริกก็จะอร่อย หากใครต้องการจะกินแม่เป้งแมงมันต้องอดใจรอไปอีกประมาณ 2 - 3 เดือน ก็จะมีวางขายทั่วไปด้วย

logoline