svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

29 ม.ค.นี้ อัยการนัดประชุมรับฟังหลักฐาน 20 กปปส. เบี้ยวนัด

25 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการขีดเส้น กปปส. ผู้ต้องหากบฏ ยังไม่มาพบไร้หลักฐานขอเลื่อน ยื่นเอกสารแสดงภายในจันทร์นี้ หากเชื่อประวิงเวลา-หลบหนี ขอศาลออกหมายจับได้

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.61 แหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณากรณีแกนนำและแนวร่วม กปปส. 34 คน ผู้ต้องหาร่วมคดีกบฏ ซึ่งได้ขอเลื่อนการพบอัยการเพื่อสั่งคดีเมื่อวาน (24 ม.ค.) ที่ผ่านมาว่า ผู้ต้องหาทั้ง 34 คน ได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนเข้ามารับฟังคำสั่งคดีซึ่งแต่ละคนอ้างเหตุผลไม่เหมือนกัน เช่น อ้างว่าติดสอนหนังสือ, เจ็บป่วย, ติดประชุมสภา โดยบางคนก็มีหลักฐานเป็นหนังสือเชิญประชุม, ใบรับรองแพทย์ หรือใบนัดโรงพยาบาล อัยการก็รับพิจารณาและให้โอกาส

แต่ยังมีประมาณ 20 กว่าคนที่มีการกล่าวอ้างเลื่อนลอยยังไม่มีพยานหลักฐานมาแสดง อัยการก็ให้ยื่นพยานหลักฐานเข้ามาภายในวันจันทร์ที่ 29 ม.ค.นี้ ซึ่งในวันดังกล่าวก็จะมีการประชุมคณะทำงาน จะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร หากมีการยื่นพยานหลักฐานเข้ามา พยานหลักฐานจะพอเชื่อถือได้หรือไม่ และจะดำเนินการอย่างไร หากอ้างว่าป่วยอัยการก็จะพิจารณาดูว่าใบรับรองแพทย์ดังกล่าว เขียนอาการป่วยไว้มากน้อยเพียงใด ป่วยจนถึงไม่สามารถเดินทางมาฟังคำสั่งได้หรือไม่ หรือถ้าเป็นการประชุมที่สำคัญและมีการนัดล่วงหน้าไว้ก่อน และไม่อาจที่จะหลีกเลี่ยงได้ ตรงนี้อัยการจะพิจารณาอย่างละเอียดพิจารณาหลักฐานของผู้ต้องหาเป็นรายๆ ซึ่งแต่ละรายก็จะมีเหตุผลไม่เหมือนกัน มาตรการของเราจะมีตั้งแต่เบา ไปหาหนัก

เมื่อถามต่อว่า มาตรการระดับหนักจะถึงขั้นขอศาลออกหมายจับหรือไม่ "แหล่งข่าวอัยการ" กล่าวว่า การขอศาลออกหมายจับจะต้องดูว่ามีเหตุประวิงคดี ไปวุ่นวายกับพยานหลักฐาน หรือมีเหตุจะหลบหนีคดี ถึงจะขอออกหมายจับได้ ตรงนี้อัยการจะต้องดูหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆจะไปขอศาลออกหมายจับได้ มีครั้งนี้พึ่งจะขอเลื่อนการฟังคำสั่งคดีจึงต้องดูว่าผู้ต้องหามีการผิดนัดกี่ครั้ง มีเหตุจำเป็นหรือพฤติการณ์ที่จะหลบหนี ไปวุ่นวายกับพยานหลักฐานจนเสียรูปคดีหรือไม่ ต้องพิจารณาหลายอย่างตามองค์ประกอบของกฎหมาย

อย่างไรก็ดีในส่วนที่ได้นัดไว้ในวันที่ 14 มี.ค.นั้น อัยการนัดเฉพาะผู้ที่มีพยานหลักฐานประกอบการขอเลื่อน ส่วนคนที่หลักฐานขอเลื่อนไม่ชัดเจนหากตัวมาได้ก่อนและเข้าเหตุประกอบทางกฎหมาย เมื่อได้ตัวมาอัยการก็อาจจะนำตัวฟ้องไปก่อนเลยก็ได้ หรืออาจไปรวมฟ้อง 14 มี.ค.นี้ ทีเดียว ซึ่งหลักการฟ้องนั้นหากฟ้องรวมกันในคราวเดียวศาลก็จะง่ายต่อการพิจารณาหลักฐาน เพราะถ้าแยกฟ้องก็จะมีความยุ่งยากต้องมายื่นคำร้องขอรวมกระบวนการพิจารณา

logoline