svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ฉายภาพ "โรดแมปเลือกตั้ง" ช้าสุด มี.ค.62

25 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" เผย มิ.ย.61 รู้โรดแม็พสุดท้ายของประเทศ หลัง "กม.ลูกส.ส." บังคับใช้ "คสช." อาจเชิญ "กกต.-พรรคการเมือง" ถก เคาะวัน "เลือกตั้ง" แนะ นับนิ้วมือ นิ้วตีน จะรู้ ช้าสุด มี.ค.62 ตบปาก ไม่ว่าใครก็ไม่ควรบังอาจพูดเรื่องโรดแม็พ แม้แต่ "นายกฯ" แต่ที่ผ่านมาถูกคาดคั้นคำตอบ

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.61 เวลา 13.30 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหาก สนช.พิจารณาเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. 90 วัน ในกิจกรรม "สื่ออยากรู้ รัฐบาลอยากเล่า" ตอนกฎหมายหลายรส เพื่ออนาคตประเทศไทย จัดโดยสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยมีบรรณาธิการ คอลัมนิสต์ สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้พรรคเก่าหรือพรรคใหม่ เพราะจะมีเวลาทำกิจกรรมพอๆ กัน และตามคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 ในข้อ 8 หัวหน้าคสช.อาจจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึงพรรคการเมืองมาหารือเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้ง หลังกฎหมายดังกล่าวประกาศใช้ ยืนยันการเลื่อนบังคับใช้ จะไม่กระทบโรดแมปมากขนาด 1-2 ปี เต็มที่แค่1-2 เดือนเท่านั้น

นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้โรดแมปการเลือกตั้งที่เกี่ยวโยงกับกฎหมายฉบับนี้ สนช.มีเวลาพิจารณา 2 เดือน ซึ่งต้องเสร็จภายในมกราคมนี้ ถ้ามีข้อทักท้วง ก็ต้องตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายคือ สนช. กรธ.และกกต. โดยจะใช้เวลาพิจารณา 1 เดือน คือเดือนกุมภาพันธ์ 61 และตามรัฐธรรมนูญจะต้องทูลเกล้าฯ ให้ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยภายใน 90 วัน คาดว่าประมาณมีนาคม 61 เพราะฉะนั้นอย่างช้า จะประกาศใช้ได้ในเดือนมิถุนายน 61 แม้ สนช.จะแก้พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ภายใน 90 วัน และจะมีการเลือกตั้งหลังจากนั้นภายใน 150 วันหรือประมาณเดือนกุมภาพันธุ์ 62 แต่ถ้าเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายลูก ส.ส.เป็น 120 วัน การเลือกตั้งก็จะเลื่อนออกไปอย่างช้าที่สุดก็คือเดือนมีนาคม 62

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า เมื่อกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้อย่างช้าในเดือนมิถุนายน 61 ตามประกาศข้อ 8 ของคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 หัวหน้าคสช.อาจเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งพรรคการเมือง และกกต.มาหรือถึงความพร้อมในการกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นโรดแม็พสุดท้ายของประเทศ ตรงนี้จะรู้ว่าจะมีการเลือกตั้งวันไหน อย่างไร และการที่คสช.คลายล็อกทีละขั้นเพราะยังไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรข้างหน้าบ้าง ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นจะมีกกต.ชุดใหม่แล้วหรือยัง พรรคการเมืองมีความพร้อมแค่ไหน ดังนั้นหัวหน้าคสช.จึงกำหนดในคำสั่งว่าอาจเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองและกกต.มาหารือร่วมกัน ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่เชิญ เราเชิญแน่ แต่ถ้าทุกฝ่ายพร้อม การเลือกตั้งก็อาจจะมีก่อนครบกำหนด 150 วันก็ได้ แต่ไม่ช้ากว่านั้น และถึงอย่างไรก็ต้องมีส.ว.ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งส.ส.อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า จะมีปัจจัยอะไรที่เหนือการควบคุมจนทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีแต่ไม่ขอพูด ซึ่งไม่ได้ลึกลับซับซ้อนอะไร และไม่ใช่อย่างที่สื่อคิด เมื่อถามว่า การที่สนช.คว่ำกฎหมายเลือกตั้งส.ส. จะถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่เหนือการควบคุมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ตนไม่อยากพูดถึง เพราะหากสนช.คว่ำ มันก็จะต้องช้าออกไป ถ้าร่างกฎหมายใหม่ก็ต้องเลื่อนแน่ แต่ไม่ควรจะเกิดกรณีเช่นนี้ มันมีวิธีเลี่ยงได้ ถ้าไม่พอใจก็มาแก้ที่จุดนั้น มันต้องมีวิธีจัดการพบกันคนละครึ่งทาง

"ไม่ว่าใครก็ตามในประเทศนี้ ไม่ควรบังอาจพูดเรื่องโรดแม็พเลือกตั้งเลยด้วยซ้ำไป พูดก็พูดเถอะ แม้แต่นายกฯ ก็ไม่ควรพูด แต่เพราะว่าถูกถามและคาดคั้นให้ตอบให้ได้ จึงต้องตอบจากความน่าจะเป็นไปได้ที่สุดและก็ถือว่าไม่ผิด ซึ่งกรณีนี้ ไม่ว่าใคร นับนิ้วมือ นิ้วตีน ก็นับได้อย่างนั้นจริงๆ ผมก็นับให้คุณฟัง ถ้าเราตัดปัจจัยที่มันเพิ่งโผล่ขึ้นมา มันก็เป็นเช่นนั้น แต่ถ้ามีโน่นนี่โผล่ขึ้นมา เช่น 90 วัน แล้วใครมาบอกว่านี่โกหก ไม่มีสัจจะ มันไม่ใช่สัจจะ แต่เราถูกบีบคอให้พูด เรื่องแบบนี้ปัจจัยที่ทำให้ไม่เป็นไปตามกำหนดเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 61 นั้น ไปอธิบายนานาชาติ ชาติไหนเขาก็เข้าใจ เว้นแต่จะแกล้งและพยายามไม่เข้าใจ" นานวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า คสช.คิดจะปลดล็อกหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องถามคสช.ว่าจะปลดล็อกหรือไม่ ตนไม่ได้เป็นคสช. จึงไม่ทราบรายละเอียด รู้แต่เพียงว่าเขาพูดคุยกันถึงเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายกฯ ไปประกาศที่สหรัฐฯ ว่าจะมีการเลือกตั้ง พ.ย.61 นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเพียงการพูดคุย ไม่มีการลงนามใด ๆ เกิดขึ้น เพราะหากลงนามนายกฯ ต้องขอความอนุมัติจากครม.และอาจถึงขั้นต้องแจ้งให้สนช.รับทราบด้วย

logoline