svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พะเยา ผลักดันสร้างสนามบิน รองรับไทยแลนด์ 4.0

25 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนชาวจังหวัดพะเยา ร่วมกันเตรียมพื้นที่ใน ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา กว่า 2,500 ไร่ เพื่อสร้างสนามบินรองรับความเจริญทางด้านเศรษฐกิจตามนโยบายประเทศไทย 4.0

นายกเทศมนตรีตำบลแม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ดร.ประพันธ์ เทียนวิหาร บอกว่า จ.พะเยาอยู่ในจุดศูนย์กลางกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน (เชียงราย น่าน แพร่) ซึ่งทั้งสามจังหวัดมีสนามบิน รองรับทั้งหมดแล้ว เหลือแต่ จ.พะเยา ซึ่งจุดนี้หาก จ.พะเยาจะเปิดสนามบินอีกหนึ่งแห่งก็เป็นไปได้ โดยมีพื้นที่ให้บริการโดยรอบรัศมี 100-150 กม. สามารถใช้เวลาเดินทางเดินทางมายังสนามบินไม่เกิน 1.30 ชม. และค่าใช้จ่ายในการเดินทางก็ไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับการใช้รถโดยสารประจำทางในปัจจุบัน
จากการศึกษาเบื้องต้นลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ จ.พะเยา พบว่าเป็นพื้นที่ราบ เหมาะแก่การสร้างสนามบิน เพราะไม่มีปัญหาเรื่องสิ่งกีดขวางแนวเส้นทางการบิน พิสัยการบินอยู่ในระดับที่ปลอดภัย ส่วนข้อจำกัด คือ ที่ดินส่วนใหญ่ เป็น ที่ดิน สปก.และเป็นพื้นที่อุทยาน ซึ่งยังขาดหน่วยงานที่จะเข้ามาจัดการและสนับสนุน
นายกเทศมนตรีตำบลแม่กา บอกด้วยว่า การผลักดันการสร้างสนามบินครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชน สถาบันการศึกษา เอกชน รัฐ ท้องถิ่น และผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา

logoline