svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" เดือดจะเลิกส่งแรงงานที่คูเวต

25 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ เตือนล่าสุดว่า อาจสั่งห้ามส่งแรงงานฟิลิปปินส์ไปทำงานที่คูเวต และให้ชาวฟิลิปปินส์ที่อยู่ในคูเวตกลับบ้าน ถ้ามีผู้ช่วยแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์ถูกข่มขืนและต้องตายอีกแค่คนเดียวเท่านั้น


นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์ ที่ผู้นำฟิลิปปินส์พูดด้วยอาการฉุนเฉียวเกี่ยวกับการกระทำอันรุนแรงต่อชาวฟิลิปปินส์ในคูเวต โดยบอกว่า ชาวฟิลิปปินส์ที่มีรายได้น้อย มักต้องทนต่อการถูกข่มขืนและความหิวโหย เขาพูดถึงเรื่องนี้ก่อนออกเดินทางไปอินเดีย ซึ่งเขาได้ขอร้องรัฐบาลคูเวตและประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลาง ที่มีชาวฟิลิปปินส์เข้าไปทำงานมากกว่าหนึ่งล้านคน ให้หยุดการกระทำที่เป็นการล่วงละเมิด และปฏิบัติต่อพลเมืองของเขาเช่นเดียวกับมนุษย์ที่มีเกียรติพึงได้รับ และบอกไปถึงชาวฟิลิปปินส์ที่อยู่ในคูเวตด้วยว่า ถ้าอยากกลับบ้านก็ให้กลับ และเมื่อพวกเขากลับมา ประเทศที่พึ่งพาผู้ช่วยแม่บ้านก็จะลำบาก

เมื่อวันศุกร์ กระทรวงแรงงานฟิลิปปินส์ ได้ระงับการส่งแรงงานไปยังคูเวต ซึ่งเป็นเพียงวันเดียว หลังจากดูเตร์เต บอกว่า การล่วงละเมิดทำให้ผู้ช่วยแม่บ้านหลายคนต้องฆ่าตัวตาย ส่วนคูเวตได้มีท่าทีประหลาดใจต่อเรื่องนี้ และบอกว่า จะทำงานร่วมกับรัฐบาลฟิลิปปินส์เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ดูเตร์เต บอกว่า คูเวตเป็นพันธมิตรก็จริง แต่ก็จะไม่ทนต่อการล่วงละเมิด แม้จะต้องการความช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ยอมแลกกับศักดิ์ศรีของชาวฟิลิปปินส์

กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ ประเมินว่า มีชาวฟิลิปปินส์ไปทำงานที่คูเวตมากกว่า 250,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ช่วยแม่บ้าน นอกเหนือจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ซาอุดิอาระเบียและกาตาร์ แรงงานเหล่านี้ ส่งเงินกลับบ้านมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

logoline