svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อาเบะ" เตรียมร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกที่เกาหลีใต้

24 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้าดูเหมือนว่าจะเป็นกีฬาแห่งสันติภาพจริงๆ เพราะนอกจากเกาหลีเหนือจะส่งทีมนักกีฬาเข้าร่วมแล้ว ล่าสุดนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะของญี่ปุ่นก็ยืนยันแล้วว่าจะมาเข้าร่วมพิธีเปิดแน่นอน

นายกรัฐมนตรีอาเบะให้สัมภาษณ์วันนี้ ยืนยันว่าเขาจะเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวในเมืองเปียงชาง วันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ โดยเขาตั้งใจจะหารือกับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน เพื่อตอกย้ำถึงความจำเป็นที่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ต้องร่วมมือกันรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือด้วยการคงไว้ซึ่งแรงกดดันในระดับสูงสุด
ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าอาเบะอาจไม่เข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก เนื่องจากไม่พอใจที่เกาหลีใต้ระบุว่า ข้อตกลงชดเชยหญิงบำเรอสมัยที่เกาหลีตกอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่นด้วยการขอโทษและตั้งกองทุนมูลค่า 1 พันล้านเยนหรือเกือบ 300 ล้านบาทยังไม่เพียงพอ แต่อาเบะกล่าววันนี้ว่า เขาต้องการย้ำจุดยืนกับผู้นำเกาหลีใต้ว่า ญี่ปุ่นไม่สามารถยอมรับข้อเรียกร้องใดๆ จากเกาหลีใต้ในกรณีนี้ได้อีก
อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า สมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีของอาเบะได้ลงมติคัดค้านแผนการเยือนเกาหลีใต้ และจะแจ้งให้อาเบะได้ทราบต่อไป

ขณะเดียวกันในวันนี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดพิธีส่งนักกีฬาทีมชาติไปร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ ประกอบไปด้วยนักกีฬา 123 คน และโค้ช 144 คน รวมทั้งสิ้น 267 คน ใน 5 ชนิดกีฬา โดยเจ้าชายฟุมิฮิโตะ และเจ้าหญิงคิโกะ พระชายาทรงเข้าร่วมพิธีและพระราชทานกำลังใจให้กับนักกีฬาด้วย

logoline