svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"พาณิชย์" เสนอตรึงราคาสินค้า

24 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช้านี้ พาณิชย์หารือผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่และเอกชนหลายส่วน หลังการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ยืนยันกระทบต้นทุนเล็กน้อย และให้เอกชนตรึงราคาสินค้า

     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ บอกว่า มติบอร์ดค่าจ้างที่ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มขึ้นวันละ 5-22 บาท ทั่วประเทศ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในศึกษาผลกระทบ พบว่ากระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าเล็กน้อย เพียง 0.1-1% เพราะสินค้าอุปโภค บริโภคส่วนใหญ่ใช้เครื่องจักรในการผลิตแทนแรงงาน จึงมีสินค้าบางรายการเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการใช้แรงงานในการผลิต เช่น เครื่องแบบนักเรียน        โดยช่วงเช้าที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้เชิญผู้ผลิตสินค้าทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ห้างค้าปลีกรายใหญ่มาหารือถึงผลกระทบ พร้อมรับฟังความเห็นจากผู้ประกอบการ โดยที่ประชุมได้ขอความร่วมมือผู้ผลิต ผู้จำหน่ายให้ยังคงจำหน่ายสินค้าในราคาเดิม หากมีต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นจำเป็นต้องปรับราคาสินค้า ให้แจ้งมาที่กรมการค้าภายในพิจารณาก่อน
       ส่วนการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจะมีผลตั้งแต่ 1 เมษายนนี้  ผู้ประกอบการจะฉวยโอกาสปรับราคาก่อนไม่ได้ ซึ่งการดูแลราคาจำหน่ายสินค้าให้เหมาะสมเป็นธรรม กรมการค้าภายในจะออกตรวจสอบราคาสินค้าอย่างเข้มงวดทั่วประเทศ        ทั้งนี้ผลสรุปหลังการหารือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชยจะมีการแถลงอีกครั้ง

logoline