svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สถานทูตไทย ณ กรุงมะนิลา แจ้งเตือนภูเขาไฟ

24 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลา ยังคงอัพเดทการแจ้งเตือนเรื่องการระเบิดของภูเขาไฟมายอนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภูเขาไฟพ่นลาวาขึ้นไปบนอากาศสูงถึง 700 เมตร และต้องอพยพประชาชนกว่า 5 หมื่นคน

หน้าเฟซบุ๊คของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลา ยังคงแจ้งเตือนชาวไทยเรื่องภูเขาไฟมายอนในเมืองเลกาสปี จังหวัดอัลเบย์ ทางตอนใต้ของเกาะลูซอน ห่างจาก กรุงมะนิลาประมาณ 450 ก.ม. ที่เกิดการปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม ต่อมาวันที่22 มกราคม ได้เกิดการระเบิด และทางการฟิลิปปินส์ได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยจากระดับ 3 เป็น 4 (จาก 5 ระดับ) โดยมีแนวโน้มเกิดการระเบิดที่รุนแรงในไม่ช้า

ทางการฟิลิปปินส์ได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่อันตรายรอบภูเขาไฟ และประกาศเตือนไม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว เนื่องอาจมีการไหลของลาวา ดินถล่ม หินร่วงหล่น และเถ้าจากภูเขาไฟ ทั้งยังได้แจ้งเตือนผลกระทบต่อเส้นทางการบินโดยรอบ และประกาศปิดโรงเรียนในพื้นที่ด้วย และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา จึงขอให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่อันตรายรอบภูเขาไฟมายอนจนกว่าทางการฟิลิปปินส์จะยกเลิกการประกาศเตือนภัย และขอให้ติดตามการประกาศเตือนภัยและข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิดต่อไป

ส่วนสถานการณ์ล่าสุด ภูเขาไฟมายอนได้พ่นลาวาสีแดงราวกับน้ำพุเพลิงสูงถึง 700 เมตร และกลุ่มควันหนาทึบสูงถึง 3 ก.ม. ในเช้าวันนี้ ซึ่งรุนแรงกว่าเมื่อวานนี้ 2 เท่าทำให้ชาวบ้าน 56,217 คน ต้องอพยพไปยังศูนย์หลบภัย 46 แห่ง โดยความช่วยเหลือของทหารและตำรวจ และแม้ขณะนี้ยังมีอาหาร, น้ำดื่ม, เวชภัณฑ์และของใช้จำเป็นเพียงพอสำหรับรองรับผู้อพยพ แต่อาจจะหมดภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ ถ้าภูเขาไฟยังคงปะทุต่อเนื่อง และการบรรเทาทุกข์ถูกส่งไปช่วยเหลือไม่ทันเวลา

logoline