svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประมวล" สวน สนช. อ้างเลื่อน ลต. 90 วันเพื่อช่วยพรรคการเมือง "ฟังไม่ขึ้น"

22 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประมวล" สวน สนช. อ้างเลื่อน ลต. 90 วันเพื่อช่วยพรรคการเมืองฟังไม่ขึ้น หวั่น รบ. อยู่ไม่ถึงสิ้นโร้ดแมพ แนะ "บิ๊กตู่" กู้ศรัทธา เร่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.นายประมวล เอมเปีย รองโฆษกประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี สนช. ชี้แจงเหตุผลการเลื่อนบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งส.ส. ภายใน 90 วันหลังประกาศลงราชกิจจานุเบกษาว่า สถานการณ์รัฐบาล คสช. ถ้ายังบริหารโดยไม่มีผลงานที่จับต้องได้และยังเดินหน้าทำประชานิยมซ่อนรูป ก็น่าเป็นห่วงว่ารัฐบาลจะลำบากในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะกรณีผู้นำที่เป็นชายชาติทหาร หากไม่รักษาคำพูดที่สุดแล้วก็จะกระทบต่อความเชื่อมั่นและจะดิสเครดิตรัฐบาล คสช.ให้ตกต่ำลงเรื่อยๆตามที่หลายฝ่ายออกมาท้วงติง


นายประมวลกล่าวต่อไปว่า การที่ สนช. ซึ่งเป็นหนึ่งในแม่น้ำห้าสายยอมรับว่าออกกฎหมายนี้โดยเลื่อนการบังคับใช้ออกไปอีก 90-120 วัน แม้จะปฏิเสธว่า ไม่ได้รับใบสั่งจากผู้มีอำนาจ โดยอ้างเหตุผลเพื่อช่วยให้พรรคการเมืองมีเวลาเตรียมการเลือกตั้ง ก็ฟังไม่ขึ้นและเป็นคนละเรื่อง เพราะวันนี้สังคมดูที่การกระทำมากกว่าคำพูด สนช.ที่ไม่ฟังเสียงสังคมและพรรคการเมือง ยิ่งมีตัวแทนภาคประชาชนหลายสิบองค์กร กลุ่มเครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนออกมาเคลื่อนไหว เช่น กลุ่มเดินมิตรภาพ คาดว่าจะมีพี่น้องเกษตรกรที่เดือดร้อนจากความลัมเหลวในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล จะออกมาเรียกร้องเพิ่มมากขึ้นตลอดในปีนี้ และจะยิ่งน่าเป็นห่วง หากมีการสร้างสถานการณ์ใดๆ โดยมีปัจจัยจากพฤติกรรมของคนในคณะรัฐบาล คสช. "คาดว่ารัฐบาลนี้จะอยู่ไม่ถึงโรดแม็ปที่วางไว้ สังคมไม่เชื่อถือในคำพูดของคนในรัฐบาล และจะลุกลามไปถึงตัวนายกฯ ที่สังคมจะไม่เชื่อถือท่านอีกแล้ว ที่สุดก็จะบริหารประเทศลำบากยิ่งขึ้น ดังนั้นเวลาที่เหลือน้อยของรัฐบาลคสช. ควรเร่งแก้ไขปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ หนี้สินครัวเรือนของประชาชนเพื่อกอบกู้วิกฤตศรัทธารัฐบาล คสช.ให้เร็วที่สุด"นายประมวลกล่าว

logoline