svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ร้อง "บิ๊กตู่" เบรก สนช. ยืดเวลากม.เลือกตั้ง

22 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" ร้อง "บิ๊กตู่" เบรก "สนช." ยืดเวลากฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. 90 วันหวั่นทำโรดแม็พเลือกตั้งเลื่อนยาวไปปี 62 ชี้กระทบความเชื่อมั่นนายกฯ


22 ม.ค. 61 - ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ให้ใช้อำนาจยับยั้งการใช้อำนาจของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะกรรมการกฤษฎีกา ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีมติเสียงข้างมาก ให้แก้มาตรา 2 ของกฎหมายฉบับนี้ ด้วยการกำหนดให้ร่างกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ 90 วันนับแต่วันประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งกรณีนี้อาจทำให้โรดแม็พเลือกตั้งต้องเลื่อนไปจากกำหนดเดิม พ.ย. 61 เป็นช่วงต้นปี 62 ดังนั้นขอให้นายกฯส่งสัญญาณไปยัง สนช.อย่าดำเนินการชี้นำออกกฎหมายเลื่อนเลือกตั้งออกไป เพราะจะกระทบความเชื่อมั่นของนายกฯเอง


นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อไปว่า สมาคมฯยังยื่นหนังสือถึงนายกฯขอให้ทบทวนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบท้องถิ่น และร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 จำนวน 6 ฉบับ เนื่องจากเห็นว่าการแก้ไขคุณสมบัติผู้สมัครสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ที่กำหนดต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน 5 ปีทางสมาคมฯเห็นว่าไม่ได้บ่งบอกว่าถึงการบริหารงานเป็นหรือไม่ ปัจจัยอยู่ที่ความรู้ ความสามารถ รวมถึงคุณสมบัติที่ปรับให้เทียบเท่าส.ส.นั้น หากพิจารณาจะเห็นว่าส.ส. กับสมาชิกสภาหรือผู้บริหารท้องถิ่นมีภารกิจอำนาจหน้าที่ที่แตกต่างกัน ฉะนั้นจึงควรยืนตามร่างของคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นหลัก

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า วันเดียวกันนี้ ตนยังได้นำผู้ประกอบการรถตู้โดยสายสาธารณะและผู้โดยสารเข้าชื่อกันจำนวน 1,500 คน เพื่อยื่นต่อนายกฯขอให้ทบทวนนโยบายจัดระเบียบรถตู้โดยสารฯ เนื่องจากผู้ประกอบการเดือดร้อนอย่างมาก โดยเฉพาะการรวมศูนย์สถานีรับ - ส่งผู้โดยสารรถตู้สาธารณะไปยังพื้นที่ของสถานีขนส่งต่างๆ โดยเปิดให้เอกชนดำเนินการ แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของกรมการขนส่งทางบก.

logoline