svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ต่อลมหายใจ ตั้ง "รัฐบาลของแมร์เคิล"

22 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีแนวโน้มที่นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี จะมีโอกาสต่อลมหายใจในการกลับมาเป็นผู้นำรัฐบาลสมัยที่ 4 เมื่อมีการโหวตกันภายในพรรคสังคมประชาธิปไตย พันธมิตรที่เคยร่วมรัฐบาล ให้หวนกลับมาเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมรอบใหม่

พรรคกลางซ้ายสังคมประชาธิปไตย หรือ SPD ของเยอรมนี ภายใต้การนำของนายมาร์ติน ชูลซ์ ได้ลงมติกันเมื่อวันอาทิตย์ ในการกลับมาเริ่มต้นเจรจาเพื่อร่วมรัฐบาลกับพรรคคริสเตียน เดโมแครต ยูเนียน หรือ CDU กับพรรคคริสเตียน โซเชียล ยูเนียน หรือCSU ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ทำให้ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปแห่งนี้ เข้าใกล้จะมีรัฐบาลใหม่ หลังเผชิญทางตันมาหลายเดือน
ตัวแทน 56 % ของพรรค SPD หรือ 372 คน จากทั้งหมด 642 คน ได้ลงมติในระหว่างการประชุมวาระพิเศษที่เมืองบอนน์ สนับสนุนการเจรจากับพรรคของนางแมร์เคิล ที่ถือเป็นการต่อลมหายใจให้กับเธอ โดยไม่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ หรือเป็นผู้นำเสียงข้างน้อยที่ไม่มั่นคง หลังจากอยู่ในอำนาจมานานกว่า 12 ปี และแม้เธอจะยินดีต่อมติของSPD แต่ก็บอกว่า ยังมีอีกหลายประเด็นที่รออยู่ข้างหน้าและต้องทำให้ลุล่วง
ชัยชนะอย่างเฉียดฉิวครั้งนี้ ถือเป็นการต่อลมหายใจของนายชูลซ์ ที่เดิมพันอนาคตทางการเมืองไว้กับผลโหวต "ร่วมรัฐบาล" (yes) หลังจากตอนแรกยืนยันว่าจะไม่ยอมเป็นหุ้นส่วนรัฐบาลผสมกับแมร์เคิล ผลการลงมติครั้งนี้ ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดจากทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากเป็นการกรุยทางไปสู่การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมอย่างเป็นทางการในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งนางแมร์เคิล บอกว่า การเจรจายกแรกจะเริ่มขึ้นในวันนี้ ส่วนอุปสรรคสำคัญของเส้นทางไปสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 4 ของเธอคือการที่นายชูลซ์ตั้งเงื่อนไขว่าจะต้องให้สมาชิกพรรค 440,000 ของเขา มีส่วนรับรู้และเห็นชอบใน "ข้อตกลง" อย่างเป็นทางการด้วย ซึ่งถ้าได้รับ "ไฟเขียว" รัฐบาลใหม่ก็จะจัดตั้งได้ในราวกลางเดือนมีนาคมเป็นอย่างเร็วที่สุด หรือเกือบ 6 เดือน หลังจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนกันยายน

logoline