svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมวดเจี๊ยบ" จี้ รัฐบาล คืนเสรีภาพ ให้คนไทย

21 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมวดเจี๊ยบ" แนะ รบ. ยกเลิกคำสั่งคสช. เร่งคืน เสรีภาพ ให้คนไทย ชี้ ปชช. เบื่อเผด็จการ ไม่เอานายกฯ คนนอก

          21 ม.ค 61 -ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ควรขัดขวางเครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนทำกิจกรรม We Walk หรือเดินมิตรภาพ จากม.ธรรมศาสตร์รังสิต ไปจ.ขอนแก่น เพราะเป็นการแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์แบบปัญญาชน ไม่ใช่การเคลื่อนไหวที่ใช้ความรุนแรง ถ้าพล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวขัดต่อคำสั่งคสช.ที่ 3/2558 ทางที่ดีพล.อ ประยุทธ์ ควรไปยกเลิกคำสั่งคสช. ดังกล่าว ไม่ใช่ไปยกเลิกกิจกรรมของภาคประชาชน ซึ่งจะยิ่งทำลายความเชื่อมั่นต่อ โรดแมฟเลือกตั้ง

          ทั้งนี้อาจทำให้ชาวบ้านสงสัยว่าพล.อ. ประยุทธ์ จะทำตัวเป็นอีแอบเตรียมสืบทอดอำนาจหรือไม่ เพราะมีข่าวว่าสนช. ก็เตรียมพิจารณายืดเวลาเลือกตั้งส.ส. ออกไปอีก 90 วันด้วย ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ควรยอมรับความจริงว่า ประชาชนเบื่อหน่ายการทำงานของรัฐบาลและรู้สึกอึดอัดกับสภาพความเป็นเผด็จการของบ้านเมือง จะเห็นว่า จากผลสำรวจของกรุงเทพฯ โพล ความนิยมในตัว พล.อ. ประยุทธ์นั้น ตกต่ำลงเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ และประชาชนร้อยละ 70.6 ต้องการนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่เอานายกฯคนนอก

          นอกจากนี้ต่างชาติยังมองว่าประเทศไทยล้าหลังกว่าพม่า โดยองค์การ Freedom House ระบุว่าคนไทยไม่มีเสรีภาพเลย แต่คนพม่ายังมีเสรีภาพบ้าง จึงถึงเวลาแล้วที่พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเปิดพื้นที่ให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้ใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่และเป็นอิสระ โดยต้องคืนเสรีภาพให้คนไทยทันที ไม่ต้องรอจนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง ไม่อย่างนั้นการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคตจะมีคุณภาพได้อย่างไร ถ้าบรรยากาศก่อนการเลือกตั้ง ประชาชนยังถูกปิดกั้นการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ในลักษณะเผด็จการทางความคิด.

logoline