svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.กักตัว 4 สมาชิกกลุ่มเดินต้าน คสช.

21 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่ม People Go Network ยังคงทำกิจกรรมเดินหาอนาคต ต้านรัฐบาล คสช. จากกรุงเทพ ถึงขอนแก่นเป็นวันที่ 2 โดยแบ่งกลุ่มเดินกลุ่มละ 4 คน เพื่อไม่ให้ผิดคำสั่งคสช. แต่ยังถูกตำรวจกักตัวโดยไม่แจ้งข้อหา ขณะที่เอกสารราชการวิทยุตำรวจระบุ ให้ตำรวจตระเวนชายแดน เตรียมกำลังสนับสนุน

เครือข่ายภาคประชาชน People Go Network ออกเดินเท้าต่อต้านรัฐบาลคสช. เป็นวันที่สอง แม้ว่าเมื่อวานนี้ จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดห้ามทำกิจกรรม โดย เปลี่ยนแผนจากเดินเป็นขบวนใหญ่ เป็นแบ่งกลุ่มเดิน กลุ่มละ 4 คน ตามเงื่อนไขของคำสั่ง คสช. ที่ห้ามชุมชนทางการเมืองเกิน 5 คน ล่าสุดเครือข่ายภาคประชาชนกลุ่มนี้ เดินไปถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว กำลังมุ่งหน้าสู่ จังหวัดขอนแก่น โดยใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 100 นาย เฝ้าอยู่ภายนอก ภายในอบต.ลำไทร มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนอยู่จำนวนมาก
ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พล.ต.ต.สมหมาย ประสิทธิ์ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ควบคุมตัวนักกิจกรรมกลุ่มนี้ไว้โดย ยังไม่มีการแจ้งข้อหา เพียงตรวจสัมภาระในรถแล้วก็ยังไม่พบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย และเตรียมปล่อยตัว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะปล่อยตัวได้เมื่อไหร่
อย่างไรก็ตาม มีเอกสารแฟกซ์ จากวิทยุในราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุให้เตรียมกำลังเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด จัดชุดสืบสวนนอกเครื่องแบบ บันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และให้ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) จัดเตรียมสถานที่สำหรับควบคุมแกนนำและผู้ที่เกี่ยวข้อง และเตรียมกำลังพร้อมสนับสนุนปฎิบัติการ
ด้าน โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด บอกว่า โดยปกติแล้ว ประกาศคสช.ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ยังมีผลบังคับใช้อยู่ อยากขอให้ทุกคนเคารพกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พยายามยืดหยุ่นให้ที่สุด สิ่งที่อยากชี้แจง คือเรื่องที่ทางกลุ่มเรียกร้องนั้นรัฐบาลมีความตั้งใจแก้ไขปัญหา แต่ว่าในช่วงเวลานี้ ยังไม่ใช่สถานการณ์ปกติ จึงขอให้หันหน้าเข้ามาคุยกัน
ทั้งนี้ กลุ่ม People Go Network คือกลุ่มเดียวกับ 24 เครือข่ายภาคประชาชน ที่ร่วมกันประกาศล่ารายชื่อประชาชน 1 หมื่นรายชื่อ เสนอกฎหมายประชาชน เพื่อยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.35 ฉบับ ในหัวข้อ ปลดอาวุธ คสช. ทวงคืนสถานการณ์ปกติ เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา

logoline