svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ทวิตป่วนตำหนิต้นเหตุของชัตดาวน์

21 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ยังคงโวยวายผ่านทวิตเตอร์ถี่หลายหน ตำหนิวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสภาวะขัตดาวน์ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เริ่มมีผลเมื่อเที่ยงคืนวันศุกร์ ตามเวลาในสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ทวิตถี่ถึง 6 ครั้งในรอบ 19 ชั่วโมง นับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐต้องยุติการทำงานชั่วคราว หรือตกอยู่ในสภาวะชัตดาวน์ เริ่มมีผลเมื่อเวลาเที่ยงเมื่อวันที่ 20 ตามเวลาในประเทศไทย โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ยังคงตำหนิวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตว่าเป็นสาเหตุในเรื่องการไม่ยอมผ่านกฎหมายสำคัญเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยตามที่เขาต้องการ
ทรัมป์ยังประชดประชันพรรคเดโมแครดคู่แข่งสำคัญทางการเมือง ว่าได้ให้ของขวัญที่ดีมากกับตัวเขา ด้วยการก่อให้เกิดสภาวะชัตดาวน์ ในวันครบรอบ 1 ปีที่เขารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 มกราคมปีที่แล้ว
เขายังตำหนิพรรคเดโมแครตว่าได้จับเอาหน่วยงานทหารและหน่วยควบคุมชายแดนเป็นตัว ประกัน โดยยอมรับมาตรฐานการตรวจคนเข้าเมืองที่ไม่รอบคอบ และเขาจะไม่ยอมให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น
การชัตดาวน์ครั้งที่ 18 ในการเมืองของสหรัฐฯ มีผลเมื่อเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาในกรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นผลมาจากที่วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตที่ไม่ยอมผ่านกฎหมายที่ให้อำนาจทรัมป์ยกเลิกงบประมาณโครงการ "ดาก้า" (DACA) สมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ให้สิทธิแก่เด็กและ เยาวชนซึ่งเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมายพร้อมครอบครัว ได้ศึกษาเล่าเรียนและทำงานในสหรัฐ

logoline