svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกีโจมตีที่มั่นกลุ่มเคิร์ดติดอาวุธ

21 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่กลุ่มก่อการร้ายไอเอสถุกปราบปรามไปหมดแล้วในอิรักและซีเรีย ความขัดแย้งในภูมิภาคนี้ก็เริ่มขึ้นใหม่หลังจากที่ตุรกีได้ทิ้งระเบิดเมืองทางตอนเหนือในซีเรีย ซึ่งเป็นที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดซึ่งสหรัฐฯ ให้การสนับสนุน

กองทัพอากาศตุรกีเริ่มทิ้งระเบิดเมืองอาฟริน (Afrin) ทางตอนเหนือของซีเรีย เพื่อทำลายกองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ดกลุ่มล่าสุดที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนโดยอ้างว่าเพื่อทำหน้าที่ควบคุมแนว ชายแดนตุรกี-ซีเรียเพื่อไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายไอเอสกลับมารวมตัวกันใหม่ได้อีก

โดยการโจมตีทางอากาศเริ่มขึ้นเมื่อเวลาราว 21.00 นาฬิกาตามเวลาในประเทศไทยโดยใช้เครื่อง บินเอฟ 16 หลายลำที่บินขึ้นจากฐานทัพอากาศในตุรกี นอกจากนี้กองทัพบกตุรกียังเปิดแนวรบ ภาคพื้นดิน โดยการใช้รถถังเข้ายิงถล่มสนามบินในเมืองอาฟรินซึ่งเป็นกองบัญชาการของกอง กำลังติดอาวุธชาวเคิร์ดกลุ่มนี้

ตุรกีได้เริ่มขู่ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าจะโจมตีกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดใดๆ ก็ตามที่ยังคงมีบทบาท ในซีเรียหลังจากที่กลุ่มก่อการร้ายไอเอสได้ถูกปราบปรามจนหมดไปแล้วทั้งในซีเรียและอิรักก่อนหน้านี้ โดยกล่าวหาว่ากลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดกลุ่มล่าสุดนี้เป็นพันธมิตรกับชาวเคิร์ดกลุ่มกองกำลัง ปกป้องประชาชนชาวเคิรด์ หรือกลุ่ม วายพีจี (YPG) ซึ่งตุรกีถือมาโดยตลอดว่า เป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนจากตุรกี

logoline