svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เครือข่ายประชาชน" เดินทางหาอนาคต ต้าน คสช.

20 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายภาคประชาชน People Go Network เริ่มทำกิจกรรมเดินหาอนาคต จากกรุงเทพถึงขอนแก่น แต่ถูกตำรวจสกัดห้ามทำกิจกรรม ขณะที่กรรมการสิทธิมนุษยชน ชี้ว่า เป็นสิทธิทางการเมืองตามรัฐธรรมนูญ

เครือข่ายภาคประชาชน People Go Network จัดกิจกรรม ' We Walk เดินมิตรภาพ ' โดยมีเป้าหมายการเดินทาง 800,000 ก้าว 450 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ ถึงขอนแก่น เพื่อฟังเสียงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารประเทศ ของ คสช. /เริ่มเดินจาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์นังสิต แต่ปรากฎว่า ตำรวจตั้งแถวสกัดบริเวณหน้าประตูมหาวิทยาลัย
ทำให้นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง จึงเข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอจัดกิจกรรมต่อไป //โดย ยืนยันสิทธิของประชาชน ทุกด้านในการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ
พร้อมออกแถลงการณ์ ระบุว่า ประเทศไทยตกอยู่ในภาวะวิกฤติ มีรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารไม่ใช่ตัวแทนของประชาชน มีการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ มีการทุจริตคอรัปชั่นอย่างกว้างขวาง มีแนวโน้มที่จะมีการสืบทอดอำนาจผ่านกลไกของรัฐ และ รัฐธรรมนูญต่อไปไม่จบสิ้น
กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อังคนา นีละไพจิต ที่สังเกตุการณ์การจัดกิจกรรมนี้มาตั้งต้น บอกว่า ท่าทีของตำรวจพยายามสกัดกั้นกิจกรรม แต่ยืนยันว่าสามารถทำได้ตามสิทธิทางการเมือง // คสช ต้องใจกว้าง อย่าหวาดระแวงการใช้สิทธิทางการเมืองของประชาชน และอย่าตีความว่าการใช้สิทธิ เป็นการสร้างความวุ่ยวาย และขอให้ตำรวจ ทหารทำความเข้าใจว่ากิจกรรมนี้ดำเนินอย่างถูกต้องตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญ

logoline