svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ความหวังของการตรวจเลือดเพื่อคัดกรอง "มะเร็ง"

20 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์รายงานความคืบหน้าครั้งใหญ่จากการตรวจเลือด ที่สามารถคัดกรองมะเร็งหลายชนิดในระยะเริ่มต้น ซึ่งรวมทั้งมะเร็งชนิดร้ายแรงที่ยังขาดเครื่องมือคัดกรองในปัจจุบัน


ในรายงานการศึกษาชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เหล่านักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอปกินส์ บอกว่า การทดสอบทางวิทยาศาสตร์ ตรวจจับมะเร็งที่พบบ่อย 8 ชนิดได้ราว 70 เปอร์เซ็นต์ ในคนไข้ 1005 คน ที่ได้รับการวินิจฉัยแล้วว่ามีอาการ

อัตราดังกล่าว แตกต่างกันออกไปตามชนิดของมะเร็ง โดยจะต่ำลงสำหรับมะเร็งเต้านม และสูงสำหรับมะเร็งรังไข่ มะเร็งตับ และมะเร็งตับอ่อน

ในหลายกรณี การตรวจเลือดช่วยจำกัดบริเวณหนึ่งหรือสองจุดที่อาจพบมะเร็ง เช่น ลำไส้ใหญ่ หรือปอด ซึ่งมีความสำคัญการต่อการที่ผู้ป่วยอาจจำเป็นต้องได้รับการทดสอบติดตามอาการ ว่ามากหรือน้อยเพียงใด การศึกษาชิ้นนี้ ให้ผลผิดพลาดเพียง 7 ครั้ง เมื่อทดสอบกับผู้ที่ไม่เป็นโรคมะเร็ง 812 คน

อย่างไรก็ตาม การตรวจเลือดคัดกรองมะเร็ง ยังไม่พร้อมนำมาใช้ได้จริง เนื่องจากจำเป็นต้องมีการศึกษาที่กว้างขึ้น ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในกลุ่มประชากรทั่วไป นอกเหนือจากผู้ป่วยมะเร็ง เพื่อให้แน่ใจว่าวิธีนี้ใช้ได้ผลจริง

แต่คณะนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอปกินส์ บอกว่า การกศึกษาของพวกเขาเป็นก้าวแรก และเหล่าผู้เชี่ยวชาญอิสระต่างเห็นว่ามีทิศทางที่สดใส

logoline