svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลฎีกาตัดสิน "สุกำพล" ออกคำสั่งมิชอบ ปลด "อภิสิทธิ์"

16 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกาตัดสิน "อภิสิทธิ์" ชนะคดี "พล.อ.อ.สุกำพล" ออกคำสั่งมิชอบ ปลดย้อนหลัง 23 ปี ส่อไม่สุจริต ละเมิดสิทธิ์

16 ม.ค.61 - นายบัณฑิต ศิริพันธ์ ทนายความ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เปิดเผยถึงคดีที่นายอภิสิทธิ์ ฟ้องพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรมว.กลาโหม และแกนนำพรรคเพื่อไทยออกคำสั่งปลดนายอภิสิทธิ์ออกจากราชการทหารย้อนหลังถึง 23 ปี ว่านายอภิสิทธิ์ได้ต่อสู้คดีนี้มาถึง 3 ศาล ซึ่งศาลฎีกาพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งของ พล.อ.อ.สุกำพล เพราะเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบส่อไปในทางไม่สุจริตและไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยข้อเท็จจริงในคดีนี้จำเลย ออกคำสั่งปลดโจทก์ออกจากราชการในขณะที่โจทก์มิได้อยู่ในราชการ แต่เป็นนายทหารนอกประจำการ ซึ่งโจทก์เองไม่เคยถูกตั้งกรรมการสอบทางวินัย หรือถูกสั่งพักราชการหรือเป็นกรณีที่โจทก์หนีราชการที่จำเลยจะใช้อำนาจสั่งปลดโจทย์ให้มีผลย้อนหลังถึง 23 ปี เมื่อได้ความว่า คำสั่งการปลดโจทก์ในขณะที่โจทก์มิได้รับราชการแล้ว จำเลยจึงไม่มีอำนาจสั่งปลดโจทก์ออกจากราชการตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)วินัยทหารพุทธศักราช 2476 มาตรา 7 ทั้งไม่อาจแปลความให้เป็นผลร้ายแก่โจทก์ได้

การที่จำเลยออกคำสั่งปลดโจทก์ออกจากราชการโดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 2 มิถุนายน 2531 ซึ่งโจทก์พ้นจากราชการมาก่อนแล้วถึง 23 ปีเศษ ก็ส่อไปในทางไม่สุจริต ถือเป็นการละเมิดสิทธิของโจทก์ โจทก์ย่อมมีสิทธิ์ขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งของจำเลยได้

นายบัณฑิตกล่าวว่าคดีนี้มีตนและนายไพบูลย์ โพธิ์น้อย เป็นทนายความรับผิดชอบคดี

logoline