svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดฯ ได้ประธานสภาคนใหม่ แทนคนเก่าที่ถูกดำเนินคดีคอร์รัปชัน

16 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้แทนราษฎรอินโดนีเซียเลือกประธานสภาคนใหม่ นายบัมบัง โซซัตโย แทนคนเก่าที่กำลังถูกดำเนินคดีคอร์รัปชัน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เข้าร่วมประชุมจำนวน 307 คนลงมติเมื่อวันจันทร์เลือกนายบัมบัง โซซัตโย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ และส.ส.คนหนึ่งเรียกร้องให้ประธานสภาคนใหม่รักษาเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของสภา หลังจากมีการเปลี่ยนตัวประธานสภาหลายคนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

บัมบัง กล่าวสาบานตนรับตำแหน่งต่อประธานผู้พิพากษาทันที พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการทำหน้าที่สำคัญ 3 ประการของสภาอย่างเข้มแข็งขึ้น ได้แก่ การตรากฎหมาย การควบคุมการบริหารราชการ และการจัดทำงบประมาณ และเรียกร้องให้ส.ส.ทุกคนทำงานร่วมกันอย่างสมานฉันท์และสนับสนุนซึ่งกันและกัน
บัมบังเข้ารับตำแหน่งประธานสภาแทนนาย เซตยา โนวัตโต ที่ถูกยื่นฟ้องในคดีทุจริต170 ล้านดอลลาร์จากโครงการจัดทำบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์หรือเกือบ 40% ของงบประมาณโครงการและถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อปลายปีที่แล้ว
แม้บัมบังเป็นสมาชิกเก่าแก่ของพรรคโกลข่าร์ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือ โจโกวี แต่นักวิเคราะห์มองว่า การแต่งตั้งบัมบัง ซึ่งมักวิจารณ์รัฐบาล อาจทำให้แผนผลักดันการปฏิรูปในปีสุดท้ายของ ปธน.โจโกวี ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปและประธานาธิบดีในปีหน้าจะทำได้ยากลำบากยิ่งขึ้น
ที่ผ่านมาบัมบัง ซึ่งเคยเป็นนักธุรกิจและผู้สื่อข่าว วิจารณ์รัฐบาลทั้งในเรื่องการบริหารจัดการเศรษฐกิจ ระบบราชการที่ไร้ประสิทธิภาพ และการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า

logoline