svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไซบีเรีย!...หนาวสุดขั้ว อุณหภูมิทะลุจุดเยือกแข็ง -62 C

16 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมู่บ้านที่ได้ชื่อว่า หนาวจัดที่สุดในใลกอยู่ที่ไซบีเรีย โดยมีอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งที่ -62 องศา ขนาดขนตายังมีน้ำแข็งจับ


เทอร์โมมิเตอร์อิเล็คทรอนิกส์ ที่ติดตั้งที่ตลาดในเมืองโอมยาคอน สาธารณรัฐยาคูเตียของรัสเซีย ซึ่งมีประชากรราว 500 คน และเคยเป็นจุดแวะพักของฝูงกวางเรนเดียร์ ในสมัยทศวรรษที่ 1920 และ 1930 ได้วัดอุณหภูมิล่าสุดได้ต่ำสุดถึง -62C ถึงขั้นทำให้ขนตาของประชาชนที่นั่น มีน้ำแข็งจับเป็นแพอย่างเห็นได้ชัด หลังจากเดินออกไปนอกบ้านเพียงไม่นาน

ปกติหมู่บ้านแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนหนาวจัดที่สุดในโลกที่มีคนตั้งถิ่นฐานถาวร โดยอุณหภูมิเดือนมกราคมเฉลี่ยอยู่ที่ -50C เจ้าหน้าที่ประจำสถานพยากรณ์อากาศในพื้นที่หนาวจัดที่เรียกว่า 'pole of cold' ระบุว่า ตรวจวัดอุณหภูมิได้ -59C แต่ประชาชนในพื้นที่ บอกว่า พวกเขาอ่านค่าอุณหภูมิได้ -67C ซึ่งทำลายสถิติที่เคยวัดได้เมื่อปี2473 ซึ่งในขณะนั้นวัดอุณหภูมิได้ -67.7C และได้รับการยอมรับว่าเป็นอุณหภูมิที่ต่ำที่สุด เท่าที่เคยวัดได้ในซีกโลกเหนือ ส่วนอุณหภูมิที่ต่ำกว่านี้ที่วัดได้อยู่ในทวีปแอนตาร์กติกา แต่ไม่มีประชากรอาศัยอยู่

ประชาชนต้องเผชิญความยากลำบากในการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมทั้ง น้ำหมึกปากกาแข็งจนเขียนไม่ออก น้ำในแก้วจับตัวเป็นน้ำแข็งและเปลืองแบตเตอรี่ ซึ่งคนที่มีรถยนต์ต้องติดเครื่องไว้ตลอดเวลา เพราะกลัวว่า ถ้าดับเครื่องจะสตาร์ทไม่ติด การฝังศพก็ทำได้ยาก เพราะดินถูกน้ำแข็งจับ ต้องใช้ไฟจุดให้ละลายหลายชั่วโมงจึงขุดได้ และต้องใช้เวลาหลายวันจึงจะลึกพอใส่โลงศพ และมีเพียงคนขายปลาที่ได้รับประโยชน์ เพราะปลาสดตลอดเวลาโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น

logoline