svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวฮาวาย 1.5 ล้านคนต้องตื่นกลัว! กับการกดปุ่มพลาดนานถึง 38 นาที

15 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวฮาวายกว่า 1.5 ล้านคนและนักท่องเที่ยวต้องตื่นกลัวและชุลมุน กับการกดปุ่มพลาดนานถึง 38 นาที... หลังสัญญาณเตือนภัยฉุกเฉินที่ส่งถึงประชาชนผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และประกาศเตือนสาธารณะผ่านโทรทัศน์และวิทยุ ที่ระบุข้อความว่า "ขีปนาวุธกำลังมุ่งหน้ามาทางฮาวาย หาที่หลบภัยทันที นี่ไม่ใช่การซ้อม"


แต่ก็ปรากฏข้อความใหม่ที่ผ่านการแก้ไขในเวลาต่อมาว่า "ไม่มีภัยคุกคามจากมิสไซล์หรืออันตรายเกิดกับรัฐอาวาย" ถูกเผยแพร่ผ่านโทรศัพท์หลังจากข้อความแรกเกือบ 40 นาที


ท่ามกลางทิศทางเงินดอลลาร์ร่วงลงต่อเนื่อง มีการอ่อนค่ามากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2017 ส่งให้เงินยูโรพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ระดับ 1.22 ดอลลาร์ นอกจากนี้ เงินหยวนยังแข็งค่าในรอบ 2 ปีแตะที่ 6.42 หยวน และแตะ 110.69 เยน ขณะที่ในวันนี้ตลาดหุ้นวอลล์ สตรีท ปิดทำการซื้แขายเนื่องในวันหยุด The Martin Luther King Jr. Holiday


1. ปรากฏข้อความเตือนภัยขีปราวุธนิวเคลีบร์ข้ามทวีปฉบับยาว ที่ระบุว่า หากท่านอยู่กลางแจ้ง จงหาที่หลบภัยภายในอาคารทันที และอยู่ให้ห่างจากหน้าต่าง หากขับรถอยู่ให้จอดอย่างปลอดภยข้างทางแล้วหาที่หลบภัยในอาคารโดยนอนราบลงกับพื้น เราจะแจ้งอีกครั้งเมื่อภัยคุกคามสิ้นสุดลง นี่ไม่ใช่การซ้อม"

เมื่อช่วงหลัง 08.00 น.วันเสาร์ที่ 13 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 01.00 น.ในวันอาทิตย์ของไทย เกิดเสียงสัญญาณเตือนภัยขีปนาวุธโจมตีข้ามทวีปดังขึ้นทั่วรัฐฮาวายทางฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก



2. ชาวฮาวายกว่า 1.5 ล้านคนและนักท่องเที่ยวพากันตื่นกลัวและชุลมุน ต้องทนฟังกับการกดปุ่มพลาดนานถึง 38 นาที... หลังสัญญาณเตือนภัยฉุกเฉินที่ส่งถึงประชาชนผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และประกาศเตือนสาธารณะผ่านโทรทัศน์และวิทยุ ที่ระบุข้อความว่า "ขีปนาวุธกำลังมุ่งหน้ามาทางฮาวาย หาที่หลบภัยทันที นี่ไม่ใช่การซ้อม"

แต่ก็ปรากฏข้อความใหม่ที่ผ่านการแก้ไขในเวลาต่อมาว่า "ไม่มีภัยคุกคามจากมิสไซล์หรืออันตรายเกิดกับรัฐอาวาย" ถูกเผยแพร่ผ่านโทรศัพท์หลังจากข้อความแรกเกือบ 40 นาที



3. เวิร์น มิยางิ หัวหน้าสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินรัฐฮาวาย ออกมาขอโทษสังคมที่ทำให้เกิดความตกใจและยุ่งยาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่กดปุ่มผิดไปโดนปุ่มเตือนภัยว่า กำลังมีขีปนาวุธข้ามทวีปพุ่งเข้ามาโจมตี ทั้งที่จริงๆ แล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ขณะที่เดวิด อิเก ผู้ว่าการรัฐฮาวาย แถลงว่าความผิดพลาดเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ซึ่งืให้รู้สึกผิดหวังและโกรธมาก โดยรับประกันว่าจะหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และพร้อมจะเรียกประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมและหน่วยงานจัดการภัยฉุกเฉินฮาวาย เพื่อค้นหาสาเหตุความผิดพลาดของระบบเตือนภัยและเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก



4. ความกังวลต่างๆ ได้พุ่งเป้าไปที่สัญญาณเตือนที่สร้างความแตกตื่นและสับสนทั่วฮาวายครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้คนกำลังหวั่นวิตกว่า จะตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางบรรยากาศที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ยังคงมีวิวาทะเรื่องปุ่มกดนิวเคลียร์ในประเทศของตนเอง และนี่อาจจะเแนสงครามเย็นที่กำลังก่อตัวขึ้น

โดยที่ทางการสหรัฐประเมินว่า หากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนืวเคลียร์ข้ามทวีปโดยใชเระยะเวลาราว 20 นาทีมาถึงเป้าหมาย ก็มีเวลาที่จะแจ้งเตือนประชาชนอเมริกันเพียง 12-15 นาทีที่จะหาที่หลบภัย ซึ่งจำเป็นที่จะต้องทำให้สาธารณชนรับรู้ และอาจรวมถึงการตระเตรียมความพร้อมล่วงหน้า สำหรับการเตรียมอาหารแบบฉุกเฉินล่วงหน้า 48 ชั่วโมง และมีจำนวนอาการที่มากเพียงพอจะอยู่ได้ในระยะยาวถึง 14 วัน



5. ขณะที่ในวันนี้ตลาดหุ้นวอลล์ สตรีท ปิดทำการซื้แขายเนื่องในวันหยุด The Martin Luther King Jr. Holiday

ท่ามกลางทิศทางเงินดอลลาร์ร่วงลงต่อเนื่อง มีการอ่อนค่ามากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2017 ส่งให้เงินยูโรพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ระดับ 1.21 ดอลลาร์ และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินปอนด์ให้แข็งค่านับคั้งแต่เดือนมิถุนายน 2016 แตะที่ 1.37 ดอลลาร์

ดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าเมื่อเทียบเงินหยวน โดยเงินหยวนแขฌงค่าขึ้ยในรอบ 2 ปีที่ 6.42 หยวนต่อดอลลาร์ ส่วนเงินเยนก็แข็งค่าขึ้นอีกพุ่งแตะ 110.69 เยนต่อดอลลาร์ขณะที่เงินบาททรงตัวที่ 31.91 บาท หลังจากที่ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ หรือ Dollar Index ร่วงลงแตะ 90.67

logoline