svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม" หนีสื่อ! ปิดปากเงียบ

15 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากเพจ CSI LA เปิดเผย นาฬิกาหรู ที่รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สวมใส่เพิ่ม เป็นเรือนที่ 23 แล้ว คือยี่ห้อ Patek Philippe รุ่น Complications ซึ่งทำจากทองคำ 18K ราคาตลาดอยู่ที่ 2.3 ล้านบาท โดยตรวจพบจากภาพถ่าย เมื่อวันที่ 5 พ.ย.57 ขณะพล.อ.ประวิตร เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของ กระทรวงกลาโหม


โดยความเคลื่อนไหวล่าสุด ของพล.อ.ประวิตร วันนี้ มีกำหนดเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่เมื่อพล.อ.ประวิตร เดินทางมาถึง ได้นั่งรถลงไปจอดที่ชั้นใต้ดิน ทำให้สื่อมวลชน ไม่สามารถสัมภาษณ์ได้

ขณะที่ อดีตสมาชิกวุฒิสภา รสนา โตสิตระกูล ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีนาฬิกาหรู โดยระบุว่า หาก พล.อ.ประวิตร ให้การว่า นาฬิกาและแหวนเพชรได้มาจากการรับมรดก ก็ถือว่า ได้รับเงินได้ จะต้องมีพยานหลักฐาน อย่าง พินัยกรรม หรือ หนังสือสัญญาแบ่งมรดก ระหว่างทายาทมาพิสูจน์ จึงจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ แต่ถ้า พล.อ.ประวิตร ให้การว่า บุพการี หรือ คู่สมรส ยกให้โดยเสน่หา ก็ต้องนำพยานหลักฐานที่เชื่อถือได้มาพิสูจน์ แต่ถ้า พล.อ.ประวิตร ให้การว่า ได้มาจากคนอื่น ตามโอกาสต่างๆ อย่าง วันขึ้นปีใหม่ ก็ต้องนำผู้ให้ มาให้การเพื่อขอยกเว้นภาษี แต่สำหรับมูลค่านาฬิกาและแหวนเพชรส่วนที่เกิน 10 ล้านบาท ก็ยังคงต้องเสียภาษี

ส่วนถ้า พล.อ ประวิตร ใช้เหตุผลว่า ยืมนาฬิกาเพื่อนมาใส่ ก็ต้องระบุชื่อผู้ให้ยืม และต้องมีการตรวจสอบผู้ให้ยืมว่า เสียอากรขาเข้าตอนนำเข้านาฬิกามาในประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งถ้าไม่ได้เสียอากรขาเข้า ก็ต้องถูกกรมศุลกากรประเมินอากรขาเข้า พร้อมเงินเพิ่ม เบี้ยปรับ และผู้ยืมคือ พล.อ ประวิตร ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. ศุลกากร 2469 ไปด้วย เพราะยืมของที่ยังไม่เสียภาษี

นอกจากนี้ น.ส.รสนา ยังระบุ หาก พล.อ ประวิตร ให้การว่า ซื้อมาเอง ก็ต้องถามต่อไปว่า นำเงินได้ส่วนไหนมาซื้อ เพราะรายได้ในการดำรงตำแหน่ง 3 ปีในรัฐบาล คสช. เงินรายได้ของ พล.อ ประวิตร หากมีน้อยกว่า มูลค่านาฬิกาและแหวน ก็อาจนำไปสู่ประเด็นอื่น อย่าง การเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติหรือไม่

logoline