svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"มะละกอตัวผู้" ออกลูกดกเต็มต้น

15 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่แปลงปลูกพืชผสมผสาน ของนางน้ำหนึ่ง เจี้ยมกลิ่น ชาวอุตรดิตถ์ มีต้นมะละกอที่ปลูกไว้ออกลูกดกเต็มต้น ทั้งๆที่เป็นมะละกอตัวผู้ ตามปกติแล้วหากไม่แปลงเพศจะไม่ติดลูก ถือเป็นเรื่องที่แปลกและหาดูยาก ชาวบ้านจำนวนหนึ่งยืนดูด้วยความสนใจ

นางน้ำหนึ่ง บอกว่า สวนของตัวเองปลูกผลไม้ไว้ทุกชนิด มะละกอพันธุ์แขกดำปลูกอยู่ท้ายสวนมีประมาณ 20 ต้น แต่มีอยู่ 4 ต้นที่เป็นมะละกอตัวผู้ ซึ่งสังเกตจากเกสรจะเป็นพวง ไม่ติดผล หากไม่มีการแปลงเพศให้เป็นมะละกอกะเทย จึงปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้สนใจ เพราะคิดว่าไม่ให้ผลผลิต แต่กลับมี 1 ต้น ให้ผลผลิตดกเต็มต้น และที่แปลกไม่เหมือนมะละกอทั่วไปคือ ทุกลูกก้านยาวประมาณ 30 เซนติเมตรและมีผลที่ยาวเรียว
นางน้ำหนึ่ง เล่าว่า นับแล้วทั้งต้นมีลูกทั้งหมด 21 ลูก จึงลองตัดมา 1 ลูกรับประทานได้ปกติ มีรสชาติหวานกรอบ ส่วนที่เหลือปล่อยทิ้งไว้ให้สุก เพื่อนบ้านที่ทราบเรื่องต่างมาขอดู บางคนบอกว่า หากมะละกอตัวผู้สวนใด หรือบ้านไหน ออกลูกดก เป็นเรื่องที่ดี จะมีโชคลาภ วาสนาดี
นางสาวกนกวรรณ พิทาคำ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ กล่าวว่า ปกติมะละกอตัวผู้จะให้ผลผลิต ต้องผ่านกระบวนการแปลงเพศเป็นมะละกอกะเทย สำหรับกรณีที่ติดผลเองและดกเต็มต้น อาจเกิดจากการกลายพันธุ์ หรือปลูกอยู่ท่ามกลางต้นมะละกอตัวเมีย แต่มีเปอร์เซ็นต์น้อยมากที่จะติดผลดกเช่นนี้ ชาวบ้านจึงถือเป็นเรื่องที่แปลก โดยสามารถรับประทานได้ตามปกติ

logoline