svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าชายมหาเศรษฐีซาอุฯ ดิ้นเพื่ออิสรภาพ

15 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าชายมหาเศรษฐีของซาอุดิอาระเบีย เจ้าของฉายา "วอร์เรน บัฟเฟตต์ แห่งซาอุฯ" กำลังดิ้นเพื่ออิสรภาพ ด้วยข้อเสนอที่มีเงื่อนไขที่รัฐบาลยังไม่พอใจ

เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลัล หนึ่งในมหาเศรษฐีที่มีฐานะมั่งคั่งที่สุดในซาอุดิอาระเบีย จนได้รับฉายาว่า "วอร์เรน บัฟเฟตต์" แห่งซาอุฯ เพราะนอกจากจะเป็นพระนัดดาของกษัตริย์พระองค์แรกแล้ว ยังทรงเป็นเจ้าของ "Kingdom Holding Company" บริษัทลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาทำข้อตกลงที่มีเงื่อนไขกับรัฐบาลเพื่อแลกกับอิสรภาพ หลังถูกจับเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว อันเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามคอรัปชั่นกระฉ่อนโลก ที่ทำให้เจ้าชายและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลหลายร้อย ถูกจับโดยคำสั่งของคณะกรรมการต่อต้านการคอรัปชั่นที่ตั้งขึ้นใหม่ โดยมีมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เป็นองค์ประธาน

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าววงในว่า เจ้าชายอัลวาลีด พระชนมายุ 62 ชันษา และอยู่อันดับที่ 64 ของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ทรงเสนอ "บริจาค" ทรัพย์สินส่วนหนึ่งให้แก่รัฐบาล แต่อัยการสูงสุดไม่ตกลง และยังเสนอหุ้นจำนวนมากของ "Kingdom Holding Company" แทนที่จะยอมยก 1 ใน 3 ของทรัพย์สินมูลค่า 18,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่มีรายงานว่า พระองค์ถูกย้ายจากโรงแรมริทซ์ คาร์ลตัน ในกรุงริยาร์ด ไปยังเรือนจำ "อัล ฮาเยอร์" ที่มีการรักษาความปลอดภัยสูงสุดและใหญ่ที่สุดชานกรุงริยาร์ด เช่นเดียวกับเจ้าชายพระองค์อื่น

ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างแน่ชัดถึงความต้องการของรัฐบาลจากเจ้าชายอัลวาลีดแต่เป็นที่ทราบกันดีว่า นอกจากธุรกิจในประเทศแล้ว พระองค์ยังทรงถือหุ้นจำนวนมากในบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ รวมทั้ง Citigroup, Apple และ Twitter

logoline