svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เรือบรรทุกน้ำมัน" อิหร่านจมหลังลุกไหม้ 1 สัปดาห์

15 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือ "ซานชิ" สัญชาติปานามา ที่บรรทุกน้ำมันของอิหร่าน 136,000 ตันหรือราว 1 ล้านบาร์เรลเพื่อไปส่งยังเกาหลีใต้ ประสบเหตุชนกับเรือ "ซีเอฟ คริสตัล" จดทะเบียนในฮ่องกง ที่บรรทุกธัญพืชมาจากสหรัฐในทะเลจีนตะวันออกเมื่อ 7 ม.ค.ห่างจากชายฝั่งของนครเซี่ยงไฮ้ 257 กม ทำให้น้ำมันจากเรือ "ซานชี" รั่วไหล และติดไฟลุกไหม้ต่อเนื่องนาน 1 สัปดาห์ จนกระทั่งเกิดระเบิดขึ้น ควันไฟลอยสูงถึง 800-1,000 เมตร ทำให้เรือจมลงเมื่อเวลาราว 17.00 น.วันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น


ลูกเรือชาวจีน 21 คนบนเรือซีเอฟ-คริสตัล ได้รับการช่วยเหลือปลอดภัยตั้งแต่วันเกิดเหตุแล้ว ส่วนลูกเรือชาวอิหร่าน 30 คนและชาวบังกลาเทศ 2 คนจากเรือ"ซานชิ"สูญหายไป ขณะที่ควันไฟหนาทึบ ความร้อนจากเปลวไฟ และคลื่นลมแรงเป็นอุปสรรคขัดขวางการค้นหากู้ภัย
เจ้าหน้าที่พบศพลูกเรือรายแรกในวันถัดมาหลังเกิดเหตุ รวมทั้งพบเพิ่มอีก 2 ศพและพบกล่องดำด้วยเมื่อวันเสาร์ ทางการอิหร่านแจ้งเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเรือจมลงว่าลูกเรือทั้งหมดอาจเสียชีวิตแล้ว ขณะที่ทางการจีนแจ้งอิหร่านว่าจะพยายามอย่างเต็มร้อยเพื่อค้นหาลูกเรือที่เหลือ
ทีมกู้ภัยอิหร่าน เปิดเผยว่า จากคำบอกเล่าของลูกเรือบนเรือซีเอฟ คริสตัล บ่งชี้ว่าลูกเรือบนเรือซานชิอาจเสียชีวิตตั้งแต่ชั่วโมงแรกที่เกิดอุบัติเหตุแล้วสืบเนื่องจากเหตุระเบิดและก๊าซรั่วไหล และเจ้าหน้าที่กู้ภัยยอมรับว่า ไม่สามารถเข้าไปดับไฟและค้นหาศพได้เพราะเกิดระเบิดขึ้นเป็นระยะๆและมีก๊าซรั่วไหล
ขณะที่เมื่อวันเสาร์ ครอบครัวและเพื่อนของลูกเรือชาวอิหร่านรวมตัวที่สำนักงานบริษัทเรือบรรทุกน้ำมันแห่งชาติเมื่อวานด้วยความเศร้าโศกและแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลไม่ให้ได้การช่วยเหลือกู้ภัยอย่างรวดเร็วพอ และตลอดสัปดาห์ครอบครัวร้องเรียนว่าสื่อทางการไม่ได้รายงานข่าวความคืบหน้าของการกู้ภัยค้นหาเท่าที่ควร
ด้านสื่อจีนรายงานว่า น้ำมันที่รั่วไหลปกคลุมผิวน้ำเป็นบริเวณกว้าง 10 ตร.กม.แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าไมน่าวิตกเพราะเป็นน้ำมันเบา หรือ น้ำมันที่มีความหนาแน่นต่ำ ทำให้ระเหยในอากาศ จึงไม่ค่อยมีผลกระทบต่อทะเล อีกทั้งบริเวณดังกล่าวเป็นทะเลเปิด ห่างจากจุดที่ผู้คนอาศัย

logoline