svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สีหนุวิลล์ บูม เพราะการหลั่งไหลของ "ชาวจีน"

15 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เศรษฐกิจของสีหนุวิลล์ เมืองตากอากาศชายทะเลของกัมพูชา เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังการเข้ามาของนักท่องเที่ยวและนักลงทุนชาวจีนจำนวนมาก แต่เจ้าของกิจการหลายคนบอกว่าการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ค่าเช่าทุกอย่างปรับราคาขึ้น และนักท่องเที่ยวตะวันตกเริ่มลดลงเรื่อยๆ


สีหนุวิลล์ที่ตั้งชื่อตาม อดีตกษัตริย์นโรดม สีหนุ มีประชากรราว 250,000 คน และพัฒนาจากพื้นที่ที่ปกคลุมไปด้วยป่าในยุคทศวรรษที่ 1960 และเมืองท่าเพียงแห่งเดียวของประเทศแห่งนี้ ยังเคยเป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับบุคคลที่ร่ำรวยและมีชื่อเสียงของกัมพูชา ก่อนที่ประเทศจะอยู่ภายใต้การบริหารของเขมรแดงในช่วงปี 2513-2523
นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1990 สีหนุวิลล์ ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวแนวสะพายเป้ แต่ล่าสุด นักลงทุนชาวจีนให้ความสนใจ ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงเมือง ที่เคยเงียบสงบแห่งนี้ ด้วยการสร้างโรงแรม คาซิโน และ อพาร์ทเม้นท์หลายพันแห่งทั้งยังมีแผนสร้างทางหลวงใหม่กว้าง 4 เลน เพื่อเชื่อมสีหนุวิลล์กับพนมเปญ และกำลังอยู่ระหว่างการขยายท่าเรือขนส่งและสนามบิน
นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า นักลงทุนชาวจีนสนใจลงทุนในกัมพูชา หลังจากทั้งสองประเทศแสดงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นมากขึ้น สืบเนื่องมาจากการเยือนจีนของนายกรัฐมนตรี ฮุน เซนของกัมพูชาในหลายโอกาส และการเยือนกรุงพนมเปญของ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เมื่อเดือน ตุลาคม ปี 2559 ซึ่งช่วงระหว่างปี 2555-2559 มูลค่าการลงทุนของจีนในกัมพูชาสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1 แสน 2 หมื่น 7 พันล้านบาท สูงกว่าการลงทุนจากสหรัฐฯในช่วงเดียวกันถึง 30 เท่า
อู วิรัค นักวิเคราะห์ทางการเมือง บอกว่า เหตุผลที่จีนทุ่มเม็ดเงินในการลงทุนในกัมพูชาก็เพื่อขยายอิทธิพลของจีนในอาเซียน โดยวิธีที่ดีที่สุดคือการทำผ่านประเทศขนาดเล็ก ซึ่งใช้เงินทุนน้อย แต่สร้างอิทธิพลมหาศาล
แม้ว่าในตอนนี้ยังไม่ได้มีการนับจำนวนชาวจีนที่เข้ามาอาศัยอยู่ในสีหนุวิลล์อย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าได้ปรับขึ้นจากหลักพันเป็นหลักหมื่นแล้วอย่างแน่นอน


logoline