svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หญิงหน่อย" แนะพรรคการเมืองจับมือค้าน "นายกฯคนนอก"

13 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุดารัตน์" เชื่อ "ประยุทธ์" ไม่ลงเลือกตั้ง แต่จะเป็นนายกฯคนนอก แนะพรรคการเมืองแสดงจุดยืนคัดค้านพาประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็บไซต์ "คมข่าว" ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า เท่าที่ประเมินท่าแล้วที พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอาจไม่ต้องการลงเลือกตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกปิดทางให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอกได้ โดยพลอ.ประยุทธ์อาจเข้าสู่ตำแหน่งนายกฯโดยการโหวตในรัฐสภา ด้วยกลไกของ สมาชิกวุฒิสภา 250 คน และพรรคการเมืองหลายพรรคที่พลเอกประยุทธ์เดินสายพบปะไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่การเลื่อนการเลือกตั้งอาจเป็นสิ่งจำเป็น เพราะแม้จะประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้ว แต่กลไกอื่นๆ ยังไม่เรียบร้อย และอาจไม่ทันตามโรดแม็พ

ต่อเรื่องการจับมือต้านนายกฯคนนอกนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า นักการเมืองต้องร่วมมือกันนำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยที่ทั่วโลกยอมรับเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ควรมองว่าจะมีการจับมือหรือไม่ แต่นักการเมืองควรมีจุดยืน ซึ่งหากนักการเมืองร่วมมือได้ตามแนวทางดังกล่าว จะช่วยป้องกันการออกกฎเกณฑ์ประหลาดได้ในขณะนี้ เช่น กรณีการต่ออายุ ป.ป.ช. ที่มีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญไปอีก 9 ปี ด้วยคำสั่งพิเศษที่ใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ แตกต่างจากคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ถูกผู้มีอำนาจ เซตซีโร่ ทั้งหมด

"นักการเมืองควรร่วมมือกันก่อนเลือกตั้ง และเมื่อมีการเลือกตั้งแล้ว แต่ละพรรคควรแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย กับการเข้าสู่การเสนอชื่อนายกคนนอก เพราะจะทำให้ระบบพัง โดยพรรคเพื่อไทยจะแสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับนายกฯคนนอก และจะมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาของประเทศชาติประชาชน และมุ่งมั่นที่จะรักษาระบบ ให้เกิดความเข้มแข็ง ประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อนำไปสู่การกำหนดกติกาที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย"

logoline