svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ราชวงศ์อังกฤษ ซ่อนเพชรในกระป๋องบิสกิต ช่วงสงคราม

12 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แท็บลอยด์ เดอะซัน ได้เปิดเผยเรื่องราวที่น่าสนใจในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ว่า พระราชวงศ์อังกฤษ ซ่อนอัญมณีล้ำค่าไว้ในกระป๋องบิสกิต เพื่อป้องกันในกรณีที่ถูกนาซีเยอรมันบุกเข้าไปในปราสาท

เรื่องนี้มาพระราชดำริของพระเจ้าจอร์จ ซึ่งทรงมีรับสั่งให้นำอัญมณีที่หาค่ามิได้ทั้งหมดไปซ่อนไว้ใต้ผืนดินของปราสาทวินเซอร์ และเป็นความลับสุดยอด แม้แต่สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นพระธิดา ก็ไม่ทรงล่วงรู้ และเพิ่งทรงทราบเมื่อไม่นานมานี้

ความลับนี้อยู่ใน "ชุดตัวอักษรแบบผสมผสาน" ที่สารคดีของบีบีซี ซึ่งได้มาจากเซอร์โอเว่น มอร์สเฮด บรรณารักษ์ประจำพระราชวงศ์ ที่ถวายงานสมเด็จพระราชินีแมรี่ พระมารดาของพระเจ้าจอร์จที่ 6 และชุุดอักษรนี้ แฝงไว้ด้วยความหมายว่า อัญมณีล้ำค่า

โดยเฉพาะที่แกะออกมาจากมงกุฎอิมพีเรียลสเตต หนึ่งในเครื่องราชกกุธภัณฑ์แห่งสหราชอาณาจักร ที่สมเด็จพระราชินีทรงสวมในวันเปิดสภาฯ ถูกซ่อนไว้ในกระป๋องบิสกิตยี่ห้อ "Bath Oliver" ที่ถูกฝังอยู่ใต้ดินบริเวณปราสาทวินเซอร์ และด้วยเพราะเป็นความลับสุดยอด ทำให้การซ่อนเร้นต้องทำในเวลากลางคืน และใช้ผ้าใบบังเพื่อความแน่ใจว่า เครื่องบินของนาซีที่โฉบอยู่ด้านบน จะไม่ระแคะระคายว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้งยังปลูกหญ้าทับเพื่อกลบร่องรอยอีกด้วย

ส่วนมงกุฎอิมพีเรียลสเตต ถูกเก็บแยกไว้ภายในห้องที่ถูกผนึกไว้อย่างแน่นหนา ด้วยประตูเหล็กหนาและเข้าผ่านทางประตูลับเท่านั้น นายอลัสแตร์ บรูซ ผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์เพิ่งจะกราบทูลความลับอันเหลือเชื่อต่อสมเด็จพระราชินีเมื่อไม่นานมานี้

logoline