svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'ไพรินทร์' เตรียมตั้งคณะกรรมการเทียบราคาแก้แพง

12 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'ไพรินทร์' รัฐมนตรีช่วยคมนาคมลงพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเช้านี้ เร่งติดตามราคาอาหาร-น้ำดื่มแพง เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบราคาในพื้นที่ท่าอากาศยาน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ลงพื้นที่ตรวจท่าอากาศยานดอนเมืองในช่วงเช้านี้ เพื่อตรวจสอบราคาอาหารและน้ำดื่ม หลังประชาชนและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ระบุว่าราคาแพงกว่าปกติมากเกินไป
ทั้งนี้จากการตรวจสอบที่อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ พบว่ามีร้านทางเลือกให้กับผู้โดยสาร ตั้งแต่ร้านฟู้ดคอร์สทางทิศใต้ ราคาเริ่มต้นที่ 60 บาท ไปจนถึงเชนร้านอาหารดังที่ตั้งอยู่ชั้น 2 โดยหากเชนร้านอาหารมีราคาแพงจะลดราคาลงไม่ได้ แต่ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้ว่าจุดบริการทางเลือกอยู่จุดไหนของท่าอากาศยาน เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่ค่อยทราบ
ทั้งนี้เตรียมเสนอตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเปรียบเทียบราคาเพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาอาหารตามระเบียบที่กำหนดไว้ ส่วนการลดค่าเช่าสัมปทานพื้นที่เพื่อให้ราคาอาหารถูกลง เป็นแนวทางที่ทำได้แต่ต้องมาหารือกันก่อน โดยแผนจากนี้จะลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อติดตามปัญหานี้เช่นกัน
ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้สั่งการให้ ทอท.เร่งศึกษาโครงสร้างราคาอาหารที่จะใช้ในท่าอากาศยาน โดยศึกษาจากท่าอากาศยานนานาชาติในต่างประเทศ ว่ามีวิธีการกำหนดราคาอาหารและเครื่องดื่มในสนามบินอย่างไร เพื่อหาแนวทางปรับให้สอดคล้องกับท่าอากาศยานของไทย อีกทั้งให้ประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้นสำหรับจุดบริการอาหาร-เครื่องดื่มในสนามบินที่ราคากว่าปกติย่อมเยาว์
ส่วนกรณีน้ำดื่มราคาแพง ที่สื่อญี่ปุ่นตีข่าวนั้น ควรจะมีน้ำดื่มทางเลือกที่ราคาไม่แพงวางรวมด้วย ไม่ใช่มีแต่ชนิดราคาแพงเท่านั้น เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้บริการที่ท่าอากาศยาน

logoline