svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฟซบุ๊ก ปรับฟีดข่าว เน้นเรื่องส่วนบุคคลมากกว่าธุรกิจ

12 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฟซบุ๊คประกาศจะปรับเนื้อหาของฟีดข่าวในปีนี้่ โดยจะเน้นเรื่องราวในชีวิตที่โพสโดยเพื่อน และสมาชิกในครอบครัว มากกว่าข่าวสารจากสื่อมวลชนและภาคธุรกิจ

เฟซบุ๊คประกาศเมื่อวานว่าจะปรับเปลี่ยนการจัดอันดับเนื้อหาใน นิวส์ ฟีด โดยจะมุ่งให้ความสำคัญอันดับแรกกับข่าวสารและการสนทนาที่มีความหมายระหว่างเพื่อน สมาชิกในครอบครัว กลุ่มคนในสังคม และลดปริมาณวิดีโอ ข่าว และเนื้อหาที่โพสโดยบริษัท หรือ องค์กร ที่ผู้ใช้เฟซบุ๊คจะอ่านจบไปโดยไม่มีความเห็นและส่งต่อเนื้อหาเหล่านั้น

อดัม มอสเซรี รองประธานเฟซบุ๊ค ที่ดูแล นิวส์ ฟีด กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นการปรับสมดุลของการจัดอันดับความสำคัญของเนื้อหาในนิวส์ ฟีด หลังจากเห็นว่า ปัจจุบันเฟซบุ๊คให้ความสำคัญมากเกินไปกับการมุ่งเน้นว่าคนใช้งานเฟซบุ๊คนานแค่ไหน และมองข้ามการสื่อสารระหว่างผู้ใช้ว่ามีความหมายมากแค่ไหน

นอกจากนี้มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก โพสในเฟซบุ๊คด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นผลมาจากการวิจัยที่พบว่า ความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้ขึ้นอยู่กับการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนและครอบครัว มากกว่า การอ่านบทความหรือดูวิดีโอเฉยๆ โดยไม่มีปฏิกิริยาใดๆ

และเขายังย้ำถึงสิ่งที่เขาเคยโพสเมื่อเร็วๆนี้เรื่องเป้าหมายที่จะทำให้ปี 2018 เป็นปีของการแก้ไขสิ่งต่างๆเพื่อให้แน่ใจว่า คนใช้เวลากับเฟซบุ๊คอย่างมีคุณค่ามากขึ้น

logoline