svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

3 เหตุผล สนช.ลังเลยื่นศาลรธน. ตีความต่ออายุ ป.ป.ช.

11 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 เหตุผล สนช.ยึกยักยื่นศาลรธน.ตีความ ปมยกเว้นลักษณะต้องห้ามป.ป.ช.อยู่ต่อ ขณะที่ผลการลงมติมาตราต่ออายุป.ป.ช.ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ

11 ม.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ยังลังเลไม่ตัดสินใจจะยื่นหรือไม่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ... โดยกลุ่มของสนช.มีเหตุผล 3 ประการ คือ 1.กังวลว่าจะเป็นการฟอกตัวเองให้บริสุทธิ์ เพราะหากเกิดปัญหาในอนาคตสนช.จะได้ไม่ต้องรับผิดชอบ 2.หากยื่นไปแล้วก็เกรงจะทำให้ศาลรัฐธรรมนูญรู้สึกอึดอัด หากตัดสินว่าการต่ออายุให้ป.ป.ช.โดยยกเว้นลักษณะต้องห้ามไม่ขัดรัฐธรรมนูญ อาจเกิดความไม่สง่างาม เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเองก็ได้รับการยกเว้นและได้ต่ออายุเช่นเดียวกัน ทั้งที่บางคนก็มีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ 3. สนช.ยังเห็นว่าหากยื่นไปจะเป็นการซ้ำเติมภาพลักษณ์ของป.ป.ช.ที่สังคมมองว่าพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช. มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งมายังไม่เคยชี้มูลความผิดบุคคลในคสช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่สังเกตว่าภายหลังที่สนช.เห็นชอบวาระสามของร่างพ.ร.ป.ป.ป.ช. ในวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยปกติจะต้องมีการติดประกาศอย่างเปิดเผย เพื่อให้สาธารณชนได้ตรวจสอบผลการลงมติการลงคะแนนและรายชื่อของสนช. โดยเฉพาะในประเด็นบทเฉพาะเรื่องการต่ออายุป.ป.ช.ว่าเป็นเช่นไร แต่ปรากฏว่าเมื่อตรวจสอบกลับไม่พบการประกาศดังกล่าวและได้สอบถามยังสำนักงานวุฒิสภา ทำหน้าที่ปฏิบัติสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ได้ชี้แจงว่าได้ติดและนำออกไปแล้ว แต่หากต้องการประกาศดังกล่าวให้ทำหนังสือแจ้งความต้องการมาเป็นลายลักษณ์อักษร

logoline