svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กนอ.ทุ่ม 1.3 หมื่นล้าน ผุดบิ๊กโปรเจ็คนิคมฯ มาบตาพุด

11 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การนิคมฯ เดินหน้าลงทุน 13,000 ล้านบาท ก่อสร้าง 2 โครงการใหญ่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เพื่อรองรับอุตสาหกรรมใหม่แห่งอนาคต

ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ.วีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ระบุ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเป็นหนึ่งในนิคมฯที่มีศักยภาพสูงลำดับต้นๆ ของพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี โดยเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขนาดใหญ่อันดับ 5 ของเอเชีย และอันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยในปี 2561 นักลงทุนยังคงให้ความสนใจทั้งด้านลงทุนและขยายธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ รวมทั้งอุตสาหกรรมที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง
กนอ.ได้เตรียมจัดสรรงบประมาณกว่า 13,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนา 2 โครงการใหญ่ในนิคมฯมาบตาพุดในปีนี้ คือ 1.โครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม Smart Park พื้นที่ 1,500.97 ไร่ วงเงิน 2,097 ล้านบาท เพื่อรองรับอุตสาหกรรมใหม่แห่งอนาคตตามเป้าหมายของรัฐบาล เช่น อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และอุตสาหกรรมที่มีการใช้พลังงานสะอาดในกระบวนการผลิตและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ปัจจุบันโครงการฯ อยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ และออกแบบโครงสร้างพื้นฐานเบื้องต้น รวมทั้งจัดทำร่างรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2563
และ 2.โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ซึ่งกนอ.เตรียมพื้นที่ไว้ประมาณ 1,000 ไร่ เพื่อรองรับความต้องการก๊าซธรรมชาติ หรือ LNG ที่ไทยต้องนำเข้าประมาณ 16-32 ล้านตันต่อปีในอีกไม่ถึง 10 ปีข้างหน้า เบื้องต้นจะใช้วงเงินลงทุนประมาณ 11,000 ล้านบาท และจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาท่าเทียบเรือภายในปีนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2567
เมื่อท่าเรือฯเปิดให้บริการ จะสามารถรองรับการขนถ่ายสินค้าได้เพิ่มมากอีกประมาณ 20 ล้านตันต่อปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการให้บริการของท่าเรืออุตสาหกรรม มาบตาพุดที่มีคุณภาพและเชื่อมโยงการขนส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ในปีนี้ กนอ.มีพื้นที่พร้อมรองรับการลงทุนในโครงการอีอีซี ประมาณ 24,000 ไร่ พร้อมทั้งเตรียมแผนการสรรหาพื้นที่เพิ่มเติมสำหรับสร้างนิคมฯ ใหม่อีกประมาณ 16,000 ไร่ และยังมีแผนสรรหาพื้นที่เพื่อการจัดตั้งสวนอุตสาหกรรม เขตอุตสาหกรรม และอื่นๆอีกประมาณ 10,000 ไร่ เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุนในทุกระดับ

logoline